Hải Phòng: Khách sạn hơn 100 phòng ở Đồ Sơn bị bỏ hoang nhiều năm

Hải Phòng: Khách sạn hơn 100 phòng ở Đồ Sơn bị bỏ hoang nhiều năm
3 giờ trướcBài gốc
Chiều tháng 10/2024, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Hội nghị và đào tạo cán bộ Công Đoàn (Khách sạn Công Đoàn) trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ở khu I Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng. Khắp nơi hiện lên quang cảnh đổ nát, tiêu điều do bị bỏ hoang lâu ngày.
Phía ngoài khách sạn, cỏ dại mọc tràn lan có chỗ cao quá đầu người. Nhiều cây bị gãy đổ do bão số 3 vẫn chưa được dọn dẹp nay khô héo, ngổn ngang. Hai cổng phía đường ven biển và đường Lý Thái Tổ được rào tạm bằng cành cây ngăn người lạ xâm nhập.
Bên trong khách sạn, đâu đâu cũng thấy mùi ẩm mốc và quang cảnh tiêu điều do bão. Khu vực cầu thang lên các tầng, nhà ăn, sân trời… mảnh kính bị gió bão đập vỡ nằm la liệt. Trần sảnh lớn bằng gỗ và thạch cao bong tróc từng mảng lớn.
Khách sạn Công Đoàn ở quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ XX (Ảnh: Thái Phan).
Khách sạn Công Đoàn được xây dựng từ những năm đầu thập niên 80 thế kỷ XX trên diện tích hơn 2,6 ha tại khu vực "đất vàng" nằm sát bờ biển ở khu I, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng. Trong đó, tòa nhà chính cao 6 tầng với nhiều hạng mục: Phòng hội nghị, phòng ăn lớn, phòng ăn nhỏ… và hơn 100 phòng phòng nghỉ.
Suốt những thập niên 80, 90 của thể kỷ XX và những năm đầu của thế kỷ XXI, Khách sạn Công Đoàn là điểm đến nghỉ ngơi lý tưởng của cán bộ Công Đoàn các cấp trên cả nước cũng như khách du lịch.
Trải qua thời gian, Khách sạn Công Đoàn xuống cấp lại ít được tu bổ, sửa sang, nên khách dần thưa vắng. Các cuộc hội nghị, hội thảo cũng ít được tổ chức.
Hiện tại, vẫn còn 2 bảo vệ làm công việc trông coi Khách sạn Công Đoàn, trong đó có anh Hoàng Đình Thiện, ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Đình Thiện cho biết, anh làm bảo vệ ở Khách sạn Công Đoàn từ năm 2009. Khi ấy khách sạn rất đông khách, tổ bảo vệ có tới 7 người. Đến nay, chỉ còn lại 2 người. Trong đó, một người trông ca ngày, người còn lại trông ca đêm với mức lương 5 triệu đồng/tháng.
Giai đoạn 2019 - 2021, do dịch bệnh COVID-19, Khách sạn Công Đoàn dừng hoạt động. Có một thời gian, Tp.Hải Phòng sử dụng khách sạn để cách ly phòng chống dịch bệnh. Từ năm 2021 đến nay, khách sạn hoàn toàn bị bỏ hoang.
Khu vực trần ở sảng tầng 1 Khách sạn Công Đoàn bị gió bão làm thủng lỗ chỗ (Ảnh: Thái Phan).
Anh Thiện cho biết, trong giai đoạn này, do khách sạn không có cổng và tường bao, lực lượng bảo vệ lại mỏng, nên kẻ gian thường hay nhòm ngó. Trong đó, 4 lần xảy ra tình trạng trộm cắp cây cảnh, máy tính, điều hòa. May mắn, phần lớn số tài sản này sau đó được lực lượng chức năng địa phương thu hồi trả lại đơn vị.
Đặc biệt cơn bão số 3 vừa qua đổ bộ vào địa phương đã phá hỏng nhiều hạng mục của Khách sạn Công Đoàn. Nặng nề nhất là khu vực sảnh tầng 1, nhà ăn, hệ thống cửa kính.
"Khi bão đổ bộ, chỉ có một mình tôi trông coi khách sạn. Khi đó, gió lớn khiến khách sạn chao đảo, rung lắc dữ dội. Một mình tôi phải giữ 3 cửa ra vào bằng kính không để gió bão đập vỡ.
Thấy khách sạn bị bỏ hoang nhiều năm lãng phí, tôi thấy xót ra, tiếc của. Chỉ mong cơ quan có thẩm quyền sớm tu sửa hoặc bàn giao cho đơn vị mới để sử dụng trở lại. Dù có mất việc đi chăng nữa, tôi cũng thấy nhẹ nhõm", anh Hoàng Đình Thiện chia sẻ.
Khách sạn Công Đoàn là một trong nhiều công trình, dự án của bộ, ngành Trung ương ở Đồ Sơn bị bỏ hoang nhiều năm. Chính quyền Tp.Hải Phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm bàn giao lại cho địa phương để thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị nói chung và Khu du lịch Đồ Sơn nói riêng.
Một số hình ảnh Khách sạn Công Đoàn ở khu I Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang nhiều năm:
Các bức tường loang lổ rêu mốc do bị bỏ hoang lâu năm (Ảnh: Thái Phan).
Khu vực khuôn viên Khách sạn Công Đoàn tràn lan cỏ dại (Ảnh: Thái Phan).
Chậu cây cảnh lớn ở Khách sạn Công Đoàn bị giõ bão quật ngã (Ảnh: Thái Phan).
Khu vực nhà ăn nhỏ hoang tàn sau bão số 3 (Ảnh: Thái Phan).
Anh Hoàng Đình Thiện - Bảo vệ Khách sạn Công Đoàn, thu dọn mảnh kính vỡ để lấy lối đi (Ảnh: Thái Phan).
Ngô Quang Thái
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/hai-phong-khach-san-hon-100-phong-o-do-son-bi-bo-hoang-nhieu-nam-204241017110710399.htm