Hải Phòng ưu tiên vị trí thuận lợi để xây dựng nhà ở xã hội

Hải Phòng ưu tiên vị trí thuận lợi để xây dựng nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Cầu Rào 2 - Hải Phòng. Ảnh minh họa.
Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, các dự án nhà ở xã hội đang triển khai và dự kiến triển khai tại địa phương đều có vị trí đắc địa tại trung tâm đô thị hoặc gắn với các Khu công nghiệp lớn, được quy hoạch, thiết kế đồng bộ.
Theo Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng được giao chỉ tiêu hoàn thành 33.500 căn nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030, trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành 15.400 căn, giai đoạn 2026 - 2030 hoàn thành 18.100 căn.
Kết quả triển khai từ năm 2022 đến nay ghi nhận Hải Phòng đã khởi công và đang xây dựng 9 dự án nhà ở xã hội với tổng số trên 15.000 căn. Dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành xong phần thô, hướng đến hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025 là 15.400 căn.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện có 21 dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc nhà đầu tư đang chuẩn bị khởi công xây dựng với quy mô 20.400 căn, dự kiến hoàn thành hoặc có sản phẩm đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030; hướng đến mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2026-2030 là 18.100 căn…
Từ một địa phương “đi sau” về phát triển nhà ở xã hội trong những năm trước đây nhưng hiện tại Hải Phòng hiện đã lọt “top” những địa phương đi đầu trong cả nước về thực hiện chủ trương xây dựng nhà ỏ xã hội.
Thành phố Hải Phòng hiện có hơn 2 triệu dân; trong đó một bộ phận người dân thu nhập không được cao, nên nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn là rất lớn. Ngoài ra ở nội đô thành phố có nhiều chung cư cũ xuống cấp, vùng lõi chật chội và các khu công nghiệp thu hút khoảng 500.000 công nhân (phần lớn từ tỉnh bạn). Vì vậy phát triển nhà ở xã hội đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của thành phố.
Dự án nhà ở xã hội đang thi công tại Hải Phòng. Ảnh minh họa
Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 09 ngày 13/11/2023 về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030; trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể, trọng tâm để triển khai phát triển nhà ở xã hội. Nghị quyết cũng nêu rõ quan điểm phát triển nhà ở xã hội của thành phố phải đạt 3 tốt: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt.
Các dự án nhà ở xã hội đang triển khai và dự kiến triển khai tại Hải Phòng đều có vị trí “đắc địa” tại trung tâm đô thị hoặc gắn với các khu công nghiệp lớn, được quy hoạch, thiết kế đồng bộ.
Công trình nhà ở xã hội đều được cơ quan Nhà nước thẩm định thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu theo quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, chất lượng tiệm cận với căn hộ thương mại.
Giá bán nhà ở xã hội tại Hải Phòng có nhiều phân khúc, dao động từ 14 triệu đến hơn 18 triệu đồng/m2 sàn, người dân có thể lựa chọn phù hợp với khả năng chi trả của mình.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tp. Hải Phòng Phạm Trung Huy chia sẻ, từ khâu lập quy hoạch đã dự kiến quỹ đất dành cho nhu cầu phát triển nhà ở xã hội của các địa phương. Nơi nào tập trung đông đối tượng có nhu cầu về nhà ở xã hội thì khi lập quy hoạch cũng xác định sơ bộ quỹ đất để báo cáo lên thành phố. Kể cả là quỹ đất này nếu đấu giá thu ngân sách sẽ cao hơn nhưng thành phố cũng xác định để xây dựng nhà ở xã hội thì lại phục vụ người dân tốt hơn.
Hiện nay Hải Phòng đang tập trung thực hiện một số dự án nhà ở xã hội nổi bật như: Dự án Khu nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, quy mô 1.294 căn đã cất nóc 2 tòa 29 tầng.
Cùng đó là dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền, quy mô 4.448 căn đang thi công và dự kiến trong năm 2024 sẽ cất nóc 10/10 tòa. Dự án này triển khai theo Nghị quyết 04 năm 2022 của HĐND thành phố Hải Phòng về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn.
Bên cạnh đó còn có dự án Khu nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương, quy mô 2.538 căn, đang thi công 3 tòa dự kiến cất nóc trong năm 2024. Hay dự án xây dựng nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có quy mô hơn 4.000 căn đang triển khai thi công.
Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/hai-phong-uu-tien-vi-tri-thuan-loi-de-xay-dung-nha-o-xa-hoi/348615.html