Hải Phòng: Xã đảo 'thay da đổi thịt' nhờ phát triển du lịch

Hải Phòng: Xã đảo 'thay da đổi thịt' nhờ phát triển du lịch
4 giờ trướcBài gốc
Người dân xã đảo ở Hải Phòng ấm no nhờ du lịch
Một sớm đầu tháng 10/2024, chúng tôi trở lại xã đảo Việt Hải ở huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng. Địa phương được mệnh danh là "đảo trong đảo" bởi xa xôi, cách trở.
Trên tuyến đường từ cầu cảng đến trung tâm xã dài hơn 5 cây số, ông Vũ Phi Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Hải, kể về những đổi thay của địa phương theo chiều hướng tích cực do du lịch mang lại.
Khách du lịch quốc tế trở lại xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, sau bão số 3 (Ảnh: Thái Phan).
"Sau khi bão số 3 qua đi, mưa lớn sau bão khiến nhiều ngôi nhà trong xã bị ngập lụt cả tuần. Tuyến đường vào trung tâm xã cũng bị ngập khoảng 2/3, trong đó có nhiều đoạn ngập sâu tới hơn 1m.
Thế nhưng, từ ngày 12/9, nhiều khách du lịch nước ngoài sẵn lòng lội bộ qua các khu vực ngập lụt dọc đường để thăm quan xã. Thế mới thấy, du lịch địa phương hấp dẫn thế nào trong mắt du khách quốc tế", ông Vũ Phi Hùng chia sẻ với sự tự hào hiện rõ trên khuôn mặt.
Theo ông Hùng, hiện xã Việt Hải có chưa đầy 90 nóc nhà với số nhân khẩu chưa tới 300 người. Bao năm qua, dân số trên xã đảo ít có sự thay đổi trong khi lượng du khách lại không ngừng tăng.
Khu du lịch sinh thái tại xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).
Năm 2023, xã Việt Hải với chưa đầy 300 dân đón lượng khách lên tới hơn 64.000 lượt. Năm 2024 này, địa phương đặt mục tiêu đón 85.000 lượt du khách. Thế nhưng, qua 9 tháng, đã có tới hơn 83.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại xã Việt Hải.
"Dự kiến trong năm nay, địa phương đón khoảng 100.000 lượt khách du lịch, vượt xa mục tiêu đề ra từ đầu năm. Nhờ lượng khách du lịch tăng cao, thu nhập dự kiến của người dân cũng tăng lên hơn 90 triệu đồng/người/năm 2024 ", ông Hoàng Văn Khải - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, thông tin.
Khu vực để du khách trải nghiệm xay thóc ở xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).
Khoảng 15 năm trở về trước, khi du lịch vẫn còn ở các dự án, kế hoạch chưa được thực hiện, người dân xã Việt Hải chủ yếu làm ruộng, chăn nuôi gia súc, gia cầm hiệu quả kinh tế thấp. Vì thế, cuộc sống rất khó khăn, vất vả.
Khi du lịch phát triển, cùng với thành quả của quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nhiều hộ dân ở xã đảo Việt Hải "đổi đời". Khoảng 5 năm trở lại đây, ngành du lịch chiếm khoảng 70 - 80% trong tổng thu nhập toàn xã.
Đến xã Việt Hải ngày nay, du khách được chứng kiến những ngôi nhà mái ngói, nhà cao tầng vững chãi, to đẹp thay thế hoàn toàn những mái nhà tranh, vách đất khi xưa. Thay vì trông chờ vào nguồn thu hạn chế từ làm nông nghiệp, người dân địa phương có được nguồn thu ổn định ở mức cao nhờ làm dịch vụ du lịch.
Giải bài toán "níu chân" du khách và tăng mức chi tiêu
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, thừa nhận, doanh thu từ du lịch vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Điều này bắt nguồn từ tỉ lệ khách lưu trú ở mức thấp so với lượng khách. Hiện cả xã mới có 4 cơ sở lưu trú (homestay) với 60 phòng. Vì thế, mặc dù năm 2024, địa phương dự kiến đón 100.000 lượt khách, nhưng chỉ có khoảng 2.000 du khách lưu trú.
Du khách nước ngoài đạp xe trải nghiệm ở xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).
Ngoài ra, việc thiếu điểm vui chơi, giải trí để "níu chân" du khách cũng như các mặt hàng lưu niệm, dịch vụ du lịch khiến lượng chi tiêu của du khách cũng ở mức thấp.
Liên quan đến vấn đề này, anh Trần Văn Vịnh - quản lý cơ sở du lịch "Làng sinh thái Việt Hải" lớn nhất xã Việt Hải, cho biết, mỗi khách du lịch, cơ sở chỉ thu được trung bình 60.000 đồng. Trong đó 30.000 đồng là vé xe điện 2 chiều từ cầu cảng vào cơ sở và 30.000 đồng tiền du khách sử dụng dịch vụ giải khát.
"Do nằm trong khu vực vùng lõi Vườn quốc gia Cát Bà và Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà - Vịnh Hạ Long, việc xây mới hay sửa chữa cơ sở hạ tầng, nhất là xây dựng các tòa nhà dành cho khách du lịch lưu trú hầu như không thể thực hiện. Vì vậy, rất khó để tăng mức chi tiêu của du khách cũng như "níu chân" họ", anh Trần Văn Vịnh cho biết.
Người dân xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, nuôi lợn rừng để phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách (Ảnh: Thái Phan).
Theo lãnh đạo UBND xã Việt Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, do xã Việt Hải chưa được công nhận là điểm du lịch, nên địa phương không được phép bán vé thăm quan cho du khách theo quy định. Bên cạnh đó, việc thiếu các điểm vui chơi, giải trí, thăm quan cũng khiến thời gian ở lại xã và mức chi tiêu của khách du lịch rất hạn chế.
"Thời gian tới, xã Việt Hải sẽ nghiên cứu, đề xuất sự hỗ trợ, giúp đỡ từ huyện Cát Hải và Tp.Hải Phòng cũng như từ nguồn đầu tư của doanh nghiệp để xây dựng các khu vực trồng hoa để du khách ngắm cảnh, check-in. Ngoài ra, đa dạng các hình thức du lịch trải nghiệm như cấy lúa, trồng rau, đánh cá, thu hoạch và thưởng thức nông sản cùng người dân địa phương.
Qua đó, góp phần tăng mức chi tiêu cũng như tăng thời gian lưu trú của du khách. Nếu thực hiện tốt điều này, thu nhập trung bình của người dân trong xã sẽ không dừng ở mức hơn 90 triệu đồng/người/năm", ông Vũ Phi Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Hải, tâm sự.
Ngô Quang Thái
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/hai-phong-xa-dao-thay-da-doi-thit-nho-phat-trien-du-lich-204241003133857863.htm