Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ bước vào màn đối đầu kịch tính bất thường

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ bước vào màn đối đầu kịch tính bất thường
4 giờ trướcBài gốc
Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ JD Vance (bìa trái) và Tim Walz. (Ảnh: AP)
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump từ chối tham gia một cuộc tranh luận nữa với đối thủ Kamala Harris, nghĩa là cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống Vance và Walz ở New York sẽ là lần đối đầu trực tiếp cuối cùng của 2 ứng viên.
Ông Vance, 40 tuổi, và ông Walz, 60 tuổi, đều khẳng định mình là đại diện thực sự của các bang chiến trường ở Trung Tây, những nơi có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử sau 5 tuần nữa.
Lịch sử cho thấy các cuộc tranh luận của ứng viên phó tổng thống không có nhiều tác động, nhưng trong mùa bầu cử mà bà Harris tham gia muộn như năm nay, màn đối đầu giữa hai ông Vance và Walz gây chú ý hơn bình thường.
Trong giai đoạn vận động cử tri, hai ông Vance và Trump đưa ra nhiều phát biểu gây tranh cãi, như cáo buộc người nhập cư ăn thịt thú cưng, cho thấy cuộc tranh luận sắp tới sẽ cực kỳ gay gắt.
Hai ông Vance và Walz được hai ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ lựa chọn để thu hút cử tri ở các bang chiến trường Trung Tây, nơi chỉ vài ngàn phiếu cũng có thể quyết định ai chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Cả hai đều là cựu quân nhân. Ông Vance được nhiều người biết đến qua cuốn hồi ký “Hillbilly Elegy”, còn ông Walz tự hào với tính cách bình dân của một cựu giáo viên và huấn luyện viên bóng bầu dục.
Nhưng sự tương đồng của họ chỉ có vậy.
Tương tự ông Trump, ông Vance hay đưa ra những phát biểu gây tranh cãi, như chê bai phe dân chủ là “những bà cô không con ở với mèo” hay cáo buộc người nhập cư Haiti ở bang Ohio ăn thịt chó mèo.
Mục tiêu của ông Vance là vượt qua những kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông là ứng viên phó tổng thống ít được ủng hộ nhất trong lịch sử Mỹ, sau khi hàng loạt phát biểu của ông trước đây về phụ nữ và phá thai bị xới lại.
Vì thế, các chuyên gia cho rằng ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ phải cực kỳ thận trọng trong cuộc tranh luận lần này.
Trong khi đó, ông Walz sẽ phải thể hiện mình nhiều hơn, vì cử tri Mỹ vẫn còn biết quá ít về ông.
Từng phục vụ trong lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Iraq, ông Vance chắc chắn sẽ công kích ông Valz về chuyện ông rời Lực lượng Vệ binh quốc gia trước khi đơn vị của ông được điều đến Iraq.
Các cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình năm nay diễn ra vô cùng kịch tính, dẫn đến việc Tổng thống Joe Biden từ bỏ đường đua sau màn thể hiện tồi tệ trước đối thủ Trump hồi tháng 6.
Theo các nhà phân tích chính trị, hiếm có cuộc tranh luận phó tổng thống nào ở Mỹ gây nhiều chú ý, nhưng màn đối đầu ngày 1/10 có thể trở nên “rất kịch tính” với những khán giả quan tâm đến chính trị.
Bị chê lép vế sau cuộc tranh luận trực tiếp với bà Harris ngày 10/9, ông Trump cho biết sẽ bình luận trực tiếp cuộc đối đầu giữa “JD Vance tuyệt vời” với ông Walz “cực kỳ lờ nhờ”.
Cả hai ứng viên đều đang chuẩn bị tích cực. Ông Walz nhờ cả Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg hỗ trợ để đấu với đối thủ của đảng Cộng hòa.
Màn tranh luận sẽ càng gay cấn khi microphone của 2 ứng viên sẽ luôn được bật, cho phép họ ngắt lời đối thủ bất kỳ lúc nào.
Tuy nhiên, không có khán giả nào xem trực tiếp cuộc tranh luận do hai người dẫn Norah O'Donnell và Margaret Brennan của đài CBS điều khiển.
Bình Giang
Theo AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/hai-ung-vien-pho-tong-thong-my-buoc-vao-man-doi-dau-kich-tinh-bat-thuong-post1678230.tpo