Tân Tổng thư ký NATO lên tiếng ủng hộ Ukraine

Tân Tổng thư ký NATO lên tiếng ủng hộ Ukraine
3 phút trướcBài gốc
Ông Mark Rutte bắt đầu tiếp quản vị trí Tổng thư ký NATO từ hôm nay, chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong cuộc đua giữa Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người thường xuyên chỉ trích NATO. Cựu Tổng thống Trump cũng từ chối trả lời liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga hay không.
Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: Yonhap
Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của NATO ở Brussels trong buổi lễ ra mắt, ông Mark Rutte nhấn mạnh NATO phải đảm bảo rằng “Ucraina sẽ tồn tại như một quốc gia có chủ quyền, độc lập và dân chủ".
Đề cập đến cuộc bầu cử Mỹ, ông Mark Rutte hạ thấp mối lo ngại trong liên minh xuyên Đại Tây Dương. Ông khẳng định biết rõ cả bà Kamala Harris cũng như ông Donald Trump và ông đánh giá cao cả hai ứng cử viên này.
Các quan chức và nhà ngoại giao NATO kỳ vọng ông Mark Rutte sẽ duy trì các ưu tiên của người tiền nhiệm Stoltenberg, trong đó tập hợp được sự ủng hộ cho Ucraina, thúc đẩy các nước NATO chi nhiều hơn cho quốc phòng và duy trì sự tham gia của Mỹ vào an ninh châu Âu. Theo đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ông Mark Rutte là thuyết phục các thành viên NATO cung cấp thêm quân, vũ khí và chi tiêu để hiện thực hóa đầy đủ các kế hoạch phòng thủ mới.
Châu Anh/VOV1 (biên dịch) Theo Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/tan-tong-thu-ky-nato-len-tieng-ung-ho-ukraine-post1125372.vov