Hamas có thủ lĩnh mới, tuyên bố không thả con tin sớm

Hamas có thủ lĩnh mới, tuyên bố không thả con tin sớm
4 giờ trướcBài gốc
Ông Khaled Mashal. Ảnh: BBC
Trang tin tức LBCI của Lebanon dẫn các nguồn tin cho biết, ông Khaled Mashal đã đảm nhận vai trò thủ lĩnh tạm quyền của Hamas, chịu trách nhiệm liên lạc với các bên chủ chốt tham gia cuộc thương thuyết trả tự do cho con tin Israel.
Ông Khaled Meshaal, 67 tuổi, là một trong những thành viên sáng lập của Hamas và một trong các nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất của tổ chức này.
Theo các nguồn tin, ban lãnh đạo Hamas đã thông báo cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ai Cập về cái chết của ông Sinwar trong một chiến dịch ở Tel al-Sultan và nhấn mạnh rằng, sau cái chết của ông, các cuộc đàm phán về việc trao đổi tù nhân và chấm dứt chiến tranh sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Tờ Times of Israel dẫn lời ông Khalil al-Hayya, một nhà lãnh đạo chính trị cấp cao của Hamas hôm nay (18/10) xác nhận, thủ lĩnh Yahya Sinwar đã thiệt mạng tại Gaza hồi đầu tuần này.
Trong một tuyên bố bằng video, ông al-Hayya nói, cái chết của thủ lĩnh Sinwar giúp củng cố thêm sức mạnh cho Hamas và thề rằng "những kẻ chiếm đóng" sẽ sớm hối hận vì đã giết ông Sinwar. Ông Khaill al-Hayya là phó thủ lĩnh của Hamas ở Gaza và là nhà đàm phán chính của nhóm.
Ông al-Hayya nói thêm, 101 con tin đang bị Hamas giữ tại Gaza chỉ được thả sau khi cuộc chiến kết thúc và quân Israel rút khỏi dải đất ven biển của Palestine.
Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, thủ lĩnh Hamas Sinwar đã bị tiêu diệt trong một cuộc chạm trán tình cờ với đội tuần tra của Israel ở Gaza hồi đầu tuần này. Israel cho rằng, cái chết của ông Sinwar sẽ mở ra một cánh cửa ngoại giao để giải thoát các con tin bị Hamas giam giữ. Một quan chức Israel nói, nước này đang cân nhắc các thỏa thuận riêng với các phe phái của Hamas nếu không có thủ lĩnh mới nào xuất hiện.
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hamas-co-thu-linh-moi-tuyen-bo-khong-tha-con-tin-som-2333351.html