'Hamas sẽ trỗi dậy như phượng hoàng'

'Hamas sẽ trỗi dậy như phượng hoàng'
11 giờ trướcBài gốc
Ông Khaled Meshaal phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Doha, Qatar, ngày 5/10/2024. Ảnh: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters công bố ngày 7/10, nhà lãnh đạo lưu vong của Hamas Khaled Meshaal, 68 tuổi, nhận định cuộc xung đột với Israel là một phần của câu chuyện rộng hơn kéo dài 76 năm. Câu chuyện này bắt nguồn từ sự kiện được người Palestine gọi là “nakba” hay “thảm họa” khi nhiều người Palestine bị buộc phải rời bỏ quê hương trong cuộc chiến tranh Ả Rập – Israel năm 1948 cũng như việc nhà nước Israel được thành lập.
"Lịch sử Palestine được tạo thành từ các chu kỳ,” ông Meshaal nói. Ông cho biết: "Chúng tôi trải qua những giai đoạn mất đi những người tử vì đạo và chúng tôi mất một phần năng lực quân sự của mình, nhưng sau đó tinh thần Palestine lại trỗi dậy, giống như phượng hoàng, nhờ có Chúa”.
Ông tiếp tục khẳng định rằng nhóm chiến binh Hồi giáo vẫn có thể tiến hành tấn công quân đội Israel. Sáng ngày 7/10, lực lượng Hamas cũng đã bắn 4 tên lửa từ Gaza vào dịp một năm cuộc xung đột với Israel bắt đầu.
Theo Reuters dẫn lời, ông tuyên bố: "Chúng tôi đã mất một phần đạn dược và vũ khí, nhưng Hamas vẫn đang tuyển dụng những người đàn ông trẻ tuổi và tiếp tục sản xuất một phần đáng kể đạn dược và vũ khí của mình".
Về khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, ông Meshaal nhận định ông không thấy triển vọng hòa bình nào trước mắt, đặc biệt là khi khi chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn còn nắm quyền. "Chừng nào sự chiếm đóng của Israel còn tồn tại, khu vực này vẫn là một quả bom hẹn giờ," ông Meshaal nói.
Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối bình luận về các phát biểu trên của ông Meshaal.
Ông Khaled Meshaal là một thành viên cấp cao có tầm ảnh hưởng trong Hamas vì ông đã đóng vai trò quan trọng trong tổ chức này trong gần 3 thập kỷ và hiện được coi là bộ mặt ngoại giao của nhóm này. Sinh ngày 28/5/1956, ông Meshaal từng giữ chức vụ người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào Hồi giáo Palestine Hamas từ năm 1996 đến năm 2017.
Năm 2017, Hamas đã tiến hành cải tổ ban lãnh đạo, trong đó ông Yahya Sinwar trở thành người đứng đầu Hamas tại Dải Gaza và ông Ismail Hanniyeh được bầu để thay thế ông Meshaal làm người đứng đầu văn phòng chính trị. Tới năm 2021, ông Meshaal trở lại lãnh đạo dưới một chức vụ thấp hơn là người đứng đầu văn phòng Hamas dành cho người tị nạn và người lưu vong Palestine. Sau khi ông Ismail Haniyeh bị ám sát vào cuối tháng 7/2024, ông Meshaal trở thành quan chức cấp cao nhất của Hamas bên ngoài Dải Gaza.
Cuộc xung đột tại Gaza giữa lực lượng vũ trang Hamas và Israel bắt đầu ngày 7/10/2023 khi các tay súng Hamas tấn công khu vực miền nam Israel, khiến gần 1.200 người thiệt mạng và đồng thời tiến hành bắt giữ 250 người làm con tin. Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm chống lại Hamas và giải cứu các con tin. Theo các quan chức y tế Palestine, phần lớn Gaza đã bị tàn phá và khoảng 42.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tính tới hiện tại.
Chính phủ Israel cho biết lực lượng Hamas hiện không còn tồn tại như một nhóm quân sự có tổ chức và đã bị thu hẹp đáng kể. Theo các quan chức Israel, ít nhất một phần ba số người Palestine tử vong ở Gaza, tương đương khoảng 17.000 người, là các chiến binh Hamas trong khi có khoảng 350 binh lính Israel đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Gaza.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/hamas-se-troi-day-nhu-phuong-hoang-34170.html