Hàng chục bác sĩ cúi đầu tri ân chàng trai 17 tuổi qua đời lúc rạng sáng

Hàng chục bác sĩ cúi đầu tri ân chàng trai 17 tuổi qua đời lúc rạng sáng
16 phút trướcBài gốc
Rạng sáng 24/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận. Các tạng còn lại gồm tim và gan được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).
Trước đó, chàng trai 17 tuổi bị tai nạn giao thông được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng. Dù các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu và thực hiện các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhưng tiên lượng của bệnh nhân quá nặng, chết não.
Sau 3 lần đánh giá, các bác sĩ tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng để cứu được nhiều người bệnh khác và nhận được sự đồng ý ngay.
Bệnh viện đã phối hợp với gia đình, các cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục pháp lý cần thiết về cho và hiến tạng của người chết não. Cùng với đó, bệnh viện cũng khẩn trương phối hợp với các chuyên gia của Trung tâm ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng từ người cho này.
Ê-kíp phẫu thuật cúi đầu tri ân người bệnh trước thủ tục mổ lấy tạng. Ảnh: BVCC.
Kết quả 2 thận được ghép cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, tim và gan chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho 2 người suy gan và suy tim.
Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự chuyên nghiệp của ê-kíp phẫu thuật, gây mê, hồi sức của 2 bệnh viện, quá trình lấy thận và tim, gan từ người hiến diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Trước ca mổ, toàn bộ y bác sĩđã cúi đầu tri ân chàng trai.
Hiện tại, cả 4 người được ghép tim, gan, thận ở những giờ đầu sau ghép đều có tiên lượng tốt.
Phương Thúy
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hang-chuc-bac-si-cui-dau-tri-an-chang-trai-17-tuoi-qua-doi-luc-rang-sang-2335106.html