Hàng chục người thiệt mạng trong cuộc tấn công của RSF vào một ngôi làng ở Sudan

Hàng chục người thiệt mạng trong cuộc tấn công của RSF vào một ngôi làng ở Sudan
3 giờ trướcBài gốc
Xung đột ở Sudan diễn ra từ tháng 4/2023 đã giết chết hàng nghìn người. (Nguồn: Arab News)
Các nhà hoạt động cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Lực lượng Hỗ trợ nhanh bán quân sự Sudan (RSF), những người đã bao vây và đột kích các ngôi làng ở bang al-Jazira của Sudan.
RSF, lực lượng giao tranh với quân đội chính quy của Sudan kể từ tháng 4/2023, trong những ngày gần đây đã gia tăng bạo lực chống lại dân thường ở bang al-Jazira, phía Nam thủ đô Khartoum, sau khi chỉ huy của họ tại bang này đào ngũ sang phe đối địch.
Trong một tuyên bố vào cuối ngày 25/10, Ủy ban kháng chiến tại Hasaheisa, một trong hàng trăm nhóm tình nguyện phối hợp viện trợ tại Sudan, cho biết: "Các ngôi làng al-Sariha và Azraq đã bị tấn công kể từ sáng ngày 25/10”.
Chỉ riêng tại al-Sariha, cuộc tấn công đã khiến 50 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 200 người khác. Tuyên bố nhấn mạnh "hoàn toàn không thể sơ tán những người bị thương khỏi làng do pháo kích và lính bắn tỉa" từ RSF.
Với tình trạng mất liên lạc gần như toàn bộ, hiện khó có thể thống kê chính xác số người thiệt mạng. Ủy ban kháng chiến cho biết ngôi làng Azraq gần đó đã bị đặt trong tình trạng bao vây hoàn toàn, chịu những cuộc tấn công tương tự như al-Sariha, nhưng không cung cấp con số thương vong.
Ngày 25/10, Liên đoàn bác sĩ Sudan đã kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) gây sức ép để đảm bảo hành lang nhân đạo an toàn đến các ngôi làng "đang phải đối mặt với nạn diệt chủng dưới tay RSF".
Tổ chức này cho biết thêm rằng các hoạt động cứu hộ đã trở nên bất khả thi và quân đội không có khả năng bảo vệ dân thường. Theo các nguồn tin y tế tại một số ngôi làng, gần như tất cả các cơ sở y tế có khả năng tiếp nhận các trường hợp khẩn cấp đã buộc phải đóng cửa.
(theo France 24/Al Jazeera)
Nhất Phong
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/hang-chuc-nguoi-thiet-mang-trong-cuoc-tan-cong-cua-rsf-vao-mot-ngoi-lang-o-sudan-291565.html