Hàng loạt xe điện, hybrid công nghệ xanh tại Vietnam Motor Show 2024

Hàng loạt xe điện, hybrid công nghệ xanh tại Vietnam Motor Show 2024
4 giờ trướcBài gốc
Vietnam Motor Show 2024 với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, diễn ra từ ngày 23 đến 27/10 tại SECC TP.HCM.
Với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, Vietnam Motor Show 2024 thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh, bền vững và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ để bảo vệ môi trường. Đây cũng là lần đầu tiên, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô trong nước (VAMA), Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy (VAMM) và Nhóm các Nhà nhập khẩu Ô tô (VIVA) cùng phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc chiều 23/10, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Nakano Keita, cho biết chủ đề VMS 2024 "Công nghệ mở tương lai xanh", các hãng xe tham dự sẽ giới thiệu các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường và công nghệ an toàn.
“Điểm nhấn của triển lãm năm nay là loạt xe điện hóa và công nghệ xanh, khẳng định cam kết hướng đến tương lai bền vững của ngành công nghiệp ô tô và xe máy. Sự kiện năm nay nhấn mạnh vào các giải pháp năng lượng xanh, giảm phát thải cùng công nghệ an toàn hàng đầu”, ông Nakano Keita nói.
Bày tỏ sự lạc quan về triển vọng thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam, Đại diện Nhóm các Nhà nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) bà Lê Thanh Hải cho rằng sự tăng trưởng của thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam phản ánh một xu hướng rõ rệt: người tiêu dùng đang tìm kiếm những mẫu xe không chỉ đảm bảo hiệu suất mà còn thân thiện với môi trường.
Đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) ông Okutani Masahiro chia sẻ, ngành xe máy tại Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn chuyển dịch lớn, khi xu hướng xanh hóa và tiết kiệm năng lượng ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. VMS 2024 là dịp để VAMM giới thiệu những công nghệ xe máy điện và các dòng sản phẩm tiên tiến, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông bền vững, đáp ứng nhu cầu hiện đại và đồng thời bảo vệ môi trường.
Vietnam Motor Show 2024 có quy mô và tổng diện tích không gian lớn, chỉ riêng diện tích trưng bày lên đến gần 25.000m2. Không chỉ là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô và xe máy tại Việt Nam, VMS 2024 còn đánh dấu cột mốc quan trọng, phản ánh sự đổi mới và phát triển không ngừng của các thương hiệu trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển bền vững.
19 THƯƠNG HIỆU, PHẦN LỚN ĐẾN TỪ TRUNG QUỐC
VMS 2024 quy tụ 19 thương hiệu, gồm: GAC, Isuzu, Mitsubishi, Honda (cả xe máy và ôtô), Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, BYD, GAZ, Honda, SYM, Yamaha Motor, UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna. Trong số này, những hãng ôtô mới lần đầu xuất hiện tại triển lãm như GAC, Skoda, BYD. Riêng UM Motorcycles là thương hiệu môtô mới tới từ Mỹ.
Áp đảo tại VMS 2024 lần này là các hãng xe đến từ Trung Quốc với các gian hàng chiếm diện tích khá lớn, mỗi hãng trưng bày gần cả chục mẫu xe. Chẳng hạn hãng GAC Motor Việt Nam ngoài những mẫu đã mở bán thời gian qua nay giới thiệu thêm mẫu xe MPV All-New M6 Pro. Hãng MG có hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới như G50, D90 và IM LS7 - Intelligent MG.
Hãng xe Trung Quốc khác là BYD có thêm các mẫu xe mới như BYD M6, BYD HAN. GAZ mang đến thế hệ mới của dòng xe New NEXT (NN) – dòng xe chở khách với hiệu suất cao, trang bị động cơ diesel, tiêu chuẩn khí thải EURO-5.
Triển lãm lần này ngoài các mẫu xe máy của các hãng Honda, Yamaha, SYM còn có xe phân khối lớn đến từ các thương hiệu CVO Road Glide ST - mẫu Touring thương mại mạnh mẽ nhất của Harley-Davidson; các mẫu Bonneville của Triumph Motorcycles phiên bản mới 2025 với phối màu độc đáo và nổi bật; KTM 890 ADVENTURE R;…
Mitsubishi là hãng mở màn tour trình diễn của triển lãm năm nay và trưng bày 7 xe, trong đó 2 chiếc Triton, 2 chiếc Xforce, cùng Attrage, Xpander Cross, Xpander MPV. Trong đó hai ngôi sao là Xforce, mẫu CUV cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường và chiếc bán tải Triton thế hệ mới. Mang thông điệp 30 năm vững tiến, hãng xe Nhật trưng bày loạt phiên bản kỷ niệm 30 năm của các dòng Xforce, Xpander và Attrage. Những mẫu xe này có thêm gói phụ kiện, đánh dấu chặng đường kinh doanh nhiều thăng trầm của hãng Nhật tại Việt Nam.
Góp mặt tại VMS 2024, thương hiệu xe Nhật Bản Isuzu trưng bày 5 xe, gồm hai chiếc D-Max, một xe mu-X, và hai xe tải. Hãng công bố giá bán của D-Max 2024 với 5 phiên bản và giá khởi điểm từ 650 triệu đồng. Bên cạnh D-Max 2024, Isuzu còn trưng bày mẫu gầm cao mu-X tại VMS 2024. mu-X thuộc đời 2022 với ngoại hình mới, trau chuốt, mạnh mẽ hơn. Xe nhập khẩu Thái Lan, bán ra 4 phiên bản, giá từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng.
Dòng xe bán tải Isuzu D-Max 2024 tại VMS 2024.
Toyota Việt Nam giới thiệu 6 mẫu xe, gồm một xe điện và 5 xe hybrid, đại diện cho tầm nhìn "Beyond Zero" hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, với sự ra mắt của một mẫu xe mới. Theo đó, Camry bản mới được nhập từ Thái, dùng động cơ hydrid. Xe đã bán ở Singapore từ cuối tháng 8. Tại Việt Nam, Camry có giá như sau: bản 2.0 Q giá 1,22 tỷ; bản 2.5 HEV MID giá 1,46 tỷ; và 2.5 HEV TOP là 1,53 tỷ đồng. Màn trình diễn nghệ thuật với xu hướng xanh, điện hóa, tập trung vào xe thuần điện và hybrid như: FT-3e, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Camry, Alphard.
Hãng xe máy Nhật - Yamaha tham gia triển lãm với chủ đề Tương lai của dịch chuyển. Hãng giới thiệu serries Maxi scooter và scooter điện với tổng cộng 30 xe của 15 dòng. Gian hàng của hãng thiết kế mở rộng theo chiều ngang, nhiều hình khối và ánh sáng thể hiện phong cách tương lai. Màn biểu diễn nghệ thuật của hãng theo xu hướng tương lai, AI.
Mặc dù chỉ mới gia nhập thị trường Việt Nam hồi tháng 8, hãng xe Trung Quốc GAC cũng ra mắt chiếc MPV cỡ trung là M6 Pro. Dòng xe này định vị dưới đàn anh M8, cạnh tranh với những Hyundai Custin hay Toyota Innova Cross. Phiên bản xuất hiện tại triển lãm nhập khẩu Trung Quốc. Bên cạnh GAC M6 Pro, còn có hai mẫu đã ra mắt trước đó là M8 và GS8 ở lần lượt hai phân khúc MPV cỡ E và SUV cỡ D.
MG tham gia triển lãm VMS 2024 với tổng cộng 10 xe trưng bày, gồm loạt mẫu xe đang bán trên thị trường, cùng với những mẫu mới lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Đặc biệt, mẫu xe thể thao thuần điện Cyberster được MG chào bán từ 3,2 tỷ đồng và giới hạn chỉ 100 xe. Cyberster sở hữu thiết kế cá tính với cửa mở theo phong cách siêu xe Lamborghini. Phần mui vải được gấp và cất gọn trong phần cốp sau. Khoang lái có ghế kiểu thể thao cùng tông màu đỏ trầm chủ đạo.
Bốn thương hiệu Harley-Davidson, Triumph, KTM, Husavarna do công ty Al Naboodah phân phối góp mặt tại triển lãm VMS 2024 với dàn xe hàng chục chiếc. Trong số này, chỉ có Harley-Davidson (H-D) và Triumph trình làng xe mới.
Triển lãm năm nay không có mặt các thương hiệu ô tô lớn thường xuyên tham gia như Mercedes Benz, Audi, Land Rover, Volvo, Volkswagen, Ford... nên mất đi sức hút đáng kể và lượng khách tham quan cũng bị ảnh hưởng theo.
Phạm Vinh
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/hang-loat-xe-dien-hybrid-cong-nghe-xanh-tai-vietnam-motor-show-2024.htm