Hàng nghìn cư dân khổ sở vì chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì

Hàng nghìn cư dân khổ sở vì chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì
2 giờ trướcBài gốc
Kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng thời gian qua, đại diện hơn 3 nghìn cư dân chung cư Saigon Gateway cho biết, ngày 8/10 vừa qua 2 thang máy của block B đã bị nước mưa tràn vào gây hư hỏng rất nghiêm trọng và ngưng hoạt động. Do đó, hơn 1.500 người dân sinh sống tại block B chỉ còn lại 2 thang máy để sử dụng gây quá tải nghiêm trọng. Hàng ngày, cư dân phải xếp hàng để chờ đến lượt lên nhà, người già, phụ nữ mang thai, trẻ em lên xuống quá khó khăn, cực nhọc. Nhiều trẻ em phải lên xuống bằng thang bộ cả chục tầng để đi học…
Cư dân phản ứng ngay tại sảnh chung cư Saigon Gateway.
Để sửa chữa 2 thang máy bị hỏng này, đơn vị bảo trì báo giá 500 triệu đồng, nhưng do không có kinh phí nên BQT và đơn vị vận hành tòa nhà phải nhờ công ty thang máy sửa tạm với kinh phí 61 triệu đồng để đưa 1 thang máy vào hoạt động từ ngày 17/10, thang còn lại vẫn chưa thể khai thác. Công ty bảo trì thang máy yêu cầu BQT phải tạm ứng 50% số tiền báo giá trên mới bắt tay vào sửa thang còn lại. Trong khi BQT không có kinh phí để chi cho tình trạng cấp thiết trên, thì Hiệp phú Land chỉ chuyển trả cho cư dân được vẻn vẹn 100 triệu đồng quỹ bảo trì. Trong khi đó, khu căn hộ trên đã được Hiệp Phú Land bàn giao cho cư dân để đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019, nhưng lại không bàn giao 2% quỹ bảo trì với tổng số tiền gốc những người mua căn hộ đã đóng là hơn 32,2 tỷ đồng.
Sau quyết định xử phạt trên, ngày 21/6 Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã tiếp tục ra quyết định cưỡng chế buộc Hiệp Phú Land khắc phục hậu quả trong vòng 15 ngày. Do công ty này không thực hiện nên ngày 27/9 UBND TP Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu phải bàn giao kinh phí bảo trì. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, đến nay Hiệp Phú Land vẫn tìm mọi lý do để không bàn giao khoản quỹ bảo trì cho cư dân. Việc này thể hiện sự coi thường cơ quan chức năng và xem nhẹ tính mạng, tài sản của hơn 3 nghìn cư dân chung cư.
Theo báo cáo của BQT chung cư vào ngày 5/10, ngoài 2 thang máy, thì nhiều thiết bị của các hệ thống khác như hệ thống đèn thoát hiểm, hệ thống đèn chiếu sáng tòa nhà và khuôn viên, 8 thang máy của 2 block A và B cần được thay thế phụ tùng; hệ thống PCCC và hệ thống điện, cấp nước và xử lý nước thải… cũng có nhiều thiết bị cần thay thế, sửa chữa.
Ngay sau khi xảy ra sự cố thang máy trên, cư dân đã phản ánh với UBND phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, nhưng cũng phải chờ đến ngày 17/10 ông Nguyễn Lê Hiệp, Chủ tịch UBND phường mới có văn bản gửi Hiệp Phú Land. Sau khi thông báo việc cư dân chung cư không có 500 triệu đồng để sửa thang máy, ông Hiệp đề nghị Hiệp Phú Land khẩn trương bàn giao toàn bộ hoặc ít nhất là 50% quỹ bảo trì sửa chữa thang máy và các hạng mục khác để phục vụ người dân. Tại văn bản này, ông Hiệp cũng “cột” trách nhiệm cho Hiệp Phú Land rằng nếu việc chậm trễ hoàn trả quỹ bảo trì cho BQT dẫn đến mất an toàn cho cư dân hoặc khiếu kiện đông người, mất ANTT gây hậu quả nghiêm trọng, chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Người dân xếp hàng chờ đi thang máy lên căn hộ từ hầm gửi xe.
Trưởng BQT chung cư Saigon Gateway cho biết, đến nay chủ đầu tư chưa bàn giao số tiền gốc quỹ bảo trì chung cư. Thời gian qua chủ đầu tư đã chi hơn 5 tỷ đồng từ nguồn quỹ này nhưng chưa cung cấp được chứng từ cho BQT trong khi số tiền lãi phát sinh từ nguồn quỹ trên cũng đã vào khoảng 4,4 tỷ đồng. Do đó UBND TP Thủ Đức cần áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi số tiền trên cho cư dân. Ngoài ra cần xem xét, quá trình tạo lập, quản lý, sử dụng và bàn giao nguồn quỹ bảo trì này, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, UBND TP Thủ Đức cần chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để làm rõ.
Cư dân bức xúc về khoản quỹ bảo trì rất lớn trên từng ngày như vậy, nhưng trả lời UBND phường Hiệp Phú vào ngày 21/10 ông Lê Văn Chính, Tổng giám đốc Hiệp Phú Land cho rằng công ty rất khó khăn. Hiện tại “nguồn sống” duy nhất của Hiệp Phú Land và cũng là hy vọng để có thể bàn giao ngay khoản kinh phí bảo trì cho BQT là 5% giá trị căn hộ còn lại. Số tiền này người mua nhà sẽ đóng sau khi được cấp sổ hồng. Sau khi tiếp nhận từ ban lãnh đạo cũ, từ tháng 4 đến nay, ban lãnh đạo mới của Hiệp Phú Land đã nỗ lực thực hiện cấn trừ công nợ cho BQT chung cư, nhưng cũng chỉ được số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Trả lời cư dân vào ngày 18/10 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng đã quy rõ trách nhiệm: Dự án không bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn thuộc trách nhiệm của UBND TP Thủ Đức.
Bảo Sơn
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/hang-nghin-cu-dan-kho-so-vi-chu-dau-tu-khong-ban-giao-quy-bao-tri-i748164/