Hàng nghìn sinh vật bò phủ kín mặt đất khiến người dân xôn xao, chuyên gia nói gì?

Hàng nghìn sinh vật bò phủ kín mặt đất khiến người dân xôn xao, chuyên gia nói gì?
6 giờ trướcBài gốc
Theo Cổng thông tin điện tử huyện Hàm Yên đưa tin, mới đây, một hiện tượng lạ lùng xảy ra tại thôn Trung Thành 1, xã Thành Long, huyện Hàm Yên, khi hàng loạt con giun đất ngoi lên kín mặt ruộng dưa trong hai buổi sáng liên tiếp, ngày 5 và 6/10.
Video về cảnh tượng này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận. Nhiều người dân không khỏi lo lắng và hoang mang trước cảnh tượng kỳ dị này.
Giun đất bò phủ kín mặt đất khiến người dân sợ hãi.
Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nhanh chóng đến hiện trường kiểm tra và đánh giá nguyên nhân của hiện tượng này.
Kết quả kiểm tra cho thấy hiện tượng giun ngoi lên mặt đất xảy ra tại khu vực ruộng dưa rộng khoảng 15 sào, thuộc quyền canh tác của 6 hộ dân. Điều đáng chú ý là giun xuất hiện rất nhiều nhưng vẫn khỏe mạnh và không hề có dấu hiệu bị chết.
Đây là khu vực đất tơi xốp nên có rất nhiều giun. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Hàm Yên - Tuyên Quang)
Báo Công Thương đưa tin, theo nhận định của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu là do đất trồng đã qua nhiều vụ, trở nên tơi xốp và giàu mùn, tạo môi trường thuận lợi cho giun sinh trưởng. Thêm vào đó, việc sử dụng phân bón, đặc biệt là phân gà, đã làm cho đất trở nên nóng, khiến giun phải bò lên mặt đất vào ban đêm và gần sáng để tránh nóng. Bên cạnh đó, sự thay đổi thời tiết, độ ẩm thấp vào ban ngày cũng là một yếu tố khiến giun tìm cách ngoi lên bề mặt. Các chuyên gia cũng khẳng định rằng hiện tượng này là bình thường và không gây hại gì đến sản xuất nông nghiệp.
Ngoài ra, chính quyền cũng tiến hành kiểm tra thêm tại một số khu vực xung quanh, như tại gia đình ông Đặng Văn Đáp, nơi cách đó khoảng 100 mét bị sạt lở đất từ trận mưa bão hồi tháng 9. Tuy nhiên, kết luận của cơ quan chuyên môn khẳng định rằng hiện tượng giun bò lên không hề liên quan đến sự cố sạt lở này, như một số tin đồn trên mạng xã hội đã suy đoán.
Khu vực cánh đồng dưa xảy ra hiện tượng giun bò nhiều lên mặt đất. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Hàm Yên - Tuyên Quang)
Trước những lo ngại của người dân, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ thôn Trung Thành 1 tổ chức tuyên truyền để trấn an, tránh tình trạng mê tín dị đoan gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đồng thời, họ cũng cam kết tiếp tục theo dõi sát hiện tượng này, sẵn sàng đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời nếu có những diễn biến bất thường.
Tổng hợp
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/hang-nghin-sinh-vat-bo-phu-kin-mat-dat-chuyen-gia-noi-gi-202410071458356567.html