Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế
8 giờ trướcBài gốc
Doanh nghiệp tăng cường đầu tư thay đổi công nghệ
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay thị trường nội địa có dấu hiệu ấm lên khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2.801,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
Điều đáng mừng là những sản phẩm được sản xuất trong nước đang từng bước khẳng định ưu thế khi các doanh nghiệp (DN) Việt đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm..., từ đó tạo sự tin dùng và tự hào về hàng Việt.
Khảo sát của Hiệp hội DN, hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy, đa số người bán đánh giá sản phẩm của DN đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47%, giá bán cạnh tranh 39%. Trên 50% đánh giá DN có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt.
Để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi kinh tế những tháng cuối năm, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”. Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 2 - 31/12/2024; được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công thương; Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, hiện thị trường nội địa có quy mô 180 tỷ USD và dự báo sẽ đạt con số 350 tỷ USD vào năm 2025, đây không chỉ là cơ hội cho các nhà bán lẻ mà còn là cơ hội để hàng Việt nâng cao vị thế của mình tại thị trường nội địa.
Bà Hậu đánh giá việc các địa phương đồng loạt tổ chức chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa cũng như các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng điểm bán sẽ là cơ hội để hàng Việt đứng vững tại thị trường nội địa. Mặc dù vậy, theo bà Hậu để nắm bắt được cơ hội này, nhà sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn như: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và quan trọng hơn cả là sản phẩm phải có yếu tố xanh.
Hà Nội tăng cường kết nối cung - cầu
Tại Hà Nội, nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đồng thời, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân Thủ đô, UBND thành phố đã có công văn chỉ đạo về việc bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Theo đó, nhóm hàng và lượng hàng cần cân đối cung - cầu bao gồm: Gạo, thịt lợn, thịt gà, vịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, đường, dầu ăn, gia vị, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa vụ trong dịp Tết Nguyên đán như mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát.
Cùng với việc đảm bảo nguồn hàng thiết yếu trong dịp cuối năm, để kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm nội địa, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, sẽ tổ chức sự kiện Tháng Khuyến mại Hà Nội với khoảng 800 - 1.000 điểm khuyến mại và 50 điểm Vàng khuyến mại. Các doanh nghiệp tham gia có mức giảm giá từ 30 - 100% cho các sản phẩm.
Ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc phủ sóng hàng Việt, tạo điều kiện để hàng Việt vào các siêu thị luôn là một trong những trọng tâm hoạt động của sở trong nhiều năm qua.
Theo đó, nhiều nông sản, sản phẩm OCOP được kết nối, đưa vào hệ thống phân phối của thành phố Hà Nội, được ưu tiên hỗ trợ truyền thông, quảng bá tiêu thụ, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, sử dụng, đã được các tỉnh ghi nhận, đánh giá cao… “Việc triển khai thực hiện hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố đã góp phần tăng hiệu quả của cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- ông Hiệp cho biết.
Khanh Lê
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/hang-viet-ngay-cang-chiem-uu-the-10291927.html