Hành trình trở thành giám đốc công ty nông sản của chàng trai người Tày

Hành trình trở thành giám đốc công ty nông sản của chàng trai người Tày
4 giờ trướcBài gốc
Lưu Lập Đức là một trong 20 gương mặt thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024.
Lưu Lập Đức sinh năm 1992, ở Lâm Đồng là một trong 20 gương mặt thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024.
Phát triển nông thôn mới cần sức trẻ, giàu nhiệt huyết
Tháng 1/2013, xuất ngũ và học bổ túc chuyển ngạch sỹ quan tuy nhiên, đến tháng 7/2014, chàng thanh niên trẻ Lưu Lập Đức đứng trước biến cố của gia đình khi bố mất, tình hình tài chính thiếu thốn khiến anh quyết định xin thoát li về địa phương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) làm kinh tế, phụ giúp gia đình.
Lựa chọn khởi nghiệp từ phát triển nông sản năm 2015, anh Lưu Lập Đức sáng lập Tổ hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.
Anh Lập chia sẻ: “Khởi đầu mình lập tổ liên kết với suy nghĩ “cần những người đồng chí”. Khi đưa ra ý tưởng, được bà con nông dân, hàng xóm, anh em xung quanh cùng vào tham gia”.
Trải qua nhiều khó khăn ban đầu, nhưng với tinh thần ham học hỏi, không ngại ứng dụng đổi mới trong sản xuất, từ cuối năm 2016 mô hình liên kết của anh phát triển mạnh. Đến năm 2019, anh đồng sáng lập Công ty TNHH Agri Đức Tiến với mục tiêu mở rộng thị trường cho nông sản và đảm nhận vị trí giám đốc điều hành.
Thời điểm đó cũng là lúc dịch Covid 19 bắt đầu xuất hiện gây hoang mang dư luận. Đỉnh điểm từ tháng 6 đến tháng 10/2021, dịch hoành hành gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho nông sản địa phương.
Nhận thấy rằng rau từ vườn của bà con trong tổ liên kết và các huyện xung quanh huyện Đức Trọng gặp tình trạng không thu hoạch được vì cách ly xã hội, anh đã liên hệ với đầu mối Đoàn Thanh niên các cấp, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ cùng chính quyền cùng giải cứu, thu mua rau củ quả với giá thu hồi vốn cho bà con nông dân.
“Bên cạnh đó, tôi cũng mua thêm để ủng hộ các bệnh viện dã chiến trong thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Công an thành phố Đà Lạt cùng các tỉnh Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Đồng Nai.
Tất cả rau củ quả đó đều được san sẻ theo phân bổ của các tổ chức Đoàn dưới địa phương nhận hỗ trợ, thực hiện theo chương trình tặng nông sản, tức là mình có xe chở 10 tấn thì mỗi địa điểm tặng từ 3 đến 5 tấn”, anh Đức cho biết.
Bản thân là người lính xuất ngũ, anh Lưu Lập Đức cũng chú ý tới việc giải quyết vấn đề việc làm cho những thanh niên trẻ tại địa phương chưa có việc làm. Theo đó, anh căn cứ vào năng lực có thể phân công các công việc như: tài xế, sơ chế đóng gói rau củ quả, chăm sóc bón phân cho nông sản…
Được biết, ngoài hoạt động kinh doanh, anh Lưu Lập Đức còn hết mình với công tác xã hội mà điển hình là mô hình chuyến xe cứu thương nghĩa tình anh từng đề xuất lên hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Ý tưởng đó được bật ra trong quá trình anh tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh éo le mắc bệnh nặng nhưng không có tiền để thuê xe chuyển viện…, Và từ suy nghĩ thực tế đó, anh đã triển khai cac chuyến xe miễn phí. Riêng từ đầu năm đến nay, mỗi tháng anh hỗ trợ vẫn chuyển từ 5-10 ca bệnh khi họ cần giúp đỡ.
"Mỗi chuyến xe như vậy, tôi không nhận tài trợ bên ngoài mà toàn bộ vận động tiền từ chính hệ sinh thái hợp tác xã và mối quan hệ doanh nghiệp”, anh Đức cho biết và chia sẻ thêm, với mình sống đẹp đơn giản lắm, đó là làm tốt công việc mình đang làm, sau đó là làm sao giúp gia đình, bạn bè, những người chung chí hướng lập thân lập nghiệp và khi có thành công nhất định có thể dành thời gian cho công tác xã hội, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn.
Lưu Đức Lập là đồng sáng lập Công ty TNHH Agri Đức Tiến. Ảnh NVCC.
Tấm gương thanh niên sống đẹp 2024
Chia sẻ về những thành tích trong 4 năm trở lại, anh Đức cho biết bản thân vô cùng trân trọng những kết quả mình gặt hái thời gian qua đã giúp anh được gặp gỡ, có thêm nhiều mối quan hệ giúp ích cho công việc mình đang làm.
Đó là những động lực để mình kiên định và phát triển nông nghiệp địa phương tốt hơn, tuy không dám nói mình có khả năng triển khai mạnh nhưng chắc chắn sẽ đem lại sự ổn định cho kinh tế quê hương mình.
“Bên cạnh đó những thành tích này giúp mình khẳng định vị trí, uy tín trong tổ chức Hội, Thanh niên tại địa phương, mở ra những bước phát triển mới cho doanh nghiệp mình cũng như giúp học hỏi thêm nhiều kiến thức giúp mình hoàn thiện bản thân hơn trong thời gian tới”, giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến chia sẻ.
Nói thêm về định hướng bản thân và doanh nghiệp trong tương lai, anh Đức chia sẻ bản thân rút ra kinh nghiệm sau mỗi lần khó khăn, với tinh thần phát huy thế mạnh và cải tiến, trau dồi học hỏi không ngừng.
Thành tích nổi bật đạt được của anh Lưu Lập Đức:
Giải thưởng Lương Định Của mà anh nằm trong top 10 nhà nông trẻ xuất sắc tháng 12/2020.
Là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu dự Đại hội Đảng lần thứ XIII năm 2021.
Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng cuối năm 2021. Một trong 20 gương mặt nhận giải Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024.
Đức Duy - Tuấn Đạt
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/hanh-trinh-tro-thanh-giam-doc-cong-ty-nong-san-cua-chang-trai-nguoi-tay-post705884.html