Hấp dẫn các hoạt động mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô tại phố cổ Hà Nội

Hấp dẫn các hoạt động mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô tại phố cổ Hà Nội
4 giờ trướcBài gốc
Các cựu chiến binh quét QR code truy cập triển lãm trực tuyến chủ đề “Hỡi đồng bào Thủ đô!”
Triển lãm trực tuyến chủ đề “Hỡi đồng bào Thủ đô!” kéo dài đến ngày 31/10, giới thiệu đến đông đảo công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa về cuộc đấu tranh chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỉ 19 đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố. Triển lãm dưới hình thức 3D trực tuyến giúp người xem có thể trải nghiệm không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp mọi lúc, mọi nơi.
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” tập hợp 70 bức ảnh màu và đen trắng chụp từ những năm 60 của thế kỷ trước của 18 nghệ sỹ, nhà báo đã được công chúng biết đến như: Trịnh Hải, Hoàng Kim Đáng, Trần Hồng, Hoàng Như Thính, Khắc Hường, Phạm Công Thắng, Trần Hải, Đăng Khoa... Người có số ảnh được trưng bày nhiều nhất (15 ảnh) là nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trịnh Hải, hội viên sáng lập Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, năm nay vừa tròn 92 tuổi.
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám
Triển lãm kéo dài đến ngày 29/10 tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (tại vỉa hè phố Lê Thái Tổ đoạn đối diện đền Vua Lê).
Trưng bày “Ký ức Hà Nội 70 năm” tái hiện không gian Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới ngày Tiếp quản Thủ đô (1947-1954) sẽ diễn ra tại không gian bích họa Phùng Hưng, phường Hàng Mã từ ngày 2/10 đến ngày 13/10.
Cũng tại không gian bích họa Phùng Hưng, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các họa sỹ, nhà nghiên cứu thực hiện trang trí, sắp đặt mô hình khu phố cổ xưa, các cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu và tổ chức triển lãm ảnh chủ đề “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử”, giới thiệu các ảnh tư liệu của quận Hoàn Kiếm trong quá trình từ cách mạng Tháng Tám năm 1945 tới ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954. Sự kiện có sự tham gia cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc.
Tại Ngôi nhà Di sản 87 phố Mã Mây, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động song song: Trưng bày chủ đề “Chuyện phố Hàng” từ ngày 4/10 đến ngày 31/12; tour du lịch thực cảnh với chủ đề “Chuyện phố Hàng” tái hiện đời sống sinh hoạt của một gia đình trung lưu người Hà Nội làm nghề thuốc Đông y, sự kiện diễn ra vào 19 giờ 30 ngày 9/10.
Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trưng bày 70 tác phẩm tinh hoa cây cảnh nghệ thuật của Câu lạc bộ Bonsai Phố cổ Hà Nội và hướng dẫn kỹ thuật, kiến thức về thú chơi cây cảnh của người Hà Nội xưa và nay, từ ngày 2/10 đến ngày 12/10.
Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ (Đền Quan Đế) 28 phố Hàng Buồm sẽ có trưng bày cây cảnh nghệ thuật của Câu lạc bộ Bonsai Phố cổ Hà Nội, từ ngày 5/10 đến ngày 12/10.
Triển lãm ảnh “Hà Nội - Ngày tiếp quản năm 1954” và chiếu phim tư liệu “Ký ức Hà Nội” sẽ diễn ra tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, 2 Lê Thái Tổ, từ ngày 9/10 đến ngày 20/10.
Biệt thự di sản 46 Hàng Bài (49 Trần Hưng Đạo) sẽ là nơi diễn ra triển lãm ảnh “Hà Nội - Một thời để nhớ” gồm 86 bức ảnh đen trắng lần đầu tiên được công bố của hai tác giả Lê Bích và Andy Soloman (phóng viên người Anh), người xem sẽ thấy cảm nhận rõ sự biến đổi của Hà Nội trong thời kỳ đổi mới, một thời để nhớ, để trân trọng.
Triển lãm của hai nhiếp ảnh gia Lê Bích và Andy Soloman
Triển lãm khai mạc vào 9 giờ ngày 10/10, kéo dài đến ngày 31/10.
Ngoài ra, chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc sẽ diễn ra từ 20-21 giờ 30 ngày 19/10 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thời gian các chương trình sẽ diễn ra tại khu Phố cổ Hà Nội
T.H (tổng hợp)
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/hap-dan-cac-hoat-dong-mung-ky-niem-ngay-giai-phong-thu-do-tai-pho-co-ha-noi-394440.html