Nhà của gia đình Dương Phúc: Quá trình phục dựng kỳ công từ biệt thự cũ mục nát
Theo đó, đạo diễn Lưu Thành Luân tiết lộ bên cạnh các bối cảnh có sẵn, có tổng cộng 16 bối cảnh đã được dựng tại các địa điểm nổi tiếng ở Huế. Câu chuyện của “Linh Miêu - Quỷ nhập tràng” được diễn ra tại Huế vào những thập niên trước, các kiến trúc ở Huế vẫn còn cổ tuy nhiên ít nhiều đã được hiện đại hóa.
Do đó, ê-kíp quyết định phục dựng hơn 16 set quay để đảm bảo mỗi khung hình đều sẽ diễn tả đúng với màu sắc và tinh thần của không gian Huế xưa. Và để thực hiện trọn vẹn hành trình của “Linh Miêu - Quỷ nhập tràng”, ê-kíp đã trải qua 360 giờ quay, 600 giờ dựng với đội ngũ gần 400 con người.
Hình ảnh trước và sau cải tạo
Riêng đối với bối cảnh nhà chính của gia đình Dương Phúc - bối cảnh chính cũng là nơi bắt đầu cho lời nguyền khởi phát, Giám đốc mỹ thuật của phim - Hứa Mẫn cho biết đây thực sự là bài toán khó đối với ê-kíp.
“Nhà của gia đình Dương Phúc là ngôi nhà mang nhiều nét đặc trưng của kiến trúc Đông Dương. Từ đó, chúng tôi đã tìm được một căn biệt thự khá cổ mang những nét đặc trưng mong muốn với tuổi đời gần 150 năm.
Tuy nhiên, khi ê-kíp tiếp quản thì căn biệt thự này đã bị xâm thực rất mạnh mẽ nên gần như mọi thứ đã mục nát hết. Chỉ còn cái khung là có thể sử dụng được. Do đó, cả ê-kíp đều đã phải chạy hết tốc lực để xây dựng mọi thứ, sơn sửa, tự làm các vật dụng mô phỏng để phục dựng lại đúng kiến trúc truyền thống của Huế và phù hợp với màu sắc của phim.” – Hứa Mẫn chia sẻ.
Không chỉ có bối cảnh được dựng thêm hay cải tạo, biệt thự lăng mộ độc lạ nhất tại Huế cũng là một trong những nơi tạo nhiều tò mò cho khán giả. Và nơi đây sẽ có những lời nguyền rùng rợn như thế nào? Liệu khu vực này sẽ gieo rắc những câu chuyện ám ảnh ra sao khi được khắc họa trong ngôn ngữ điện ảnh của Linh Miêu - Quỷ nhập tràng”?
Các thế hệ nữ quyền trong gia đình Dương Phúc
Thông qua các clip hậu trường, đoạn teaser trailer hay poster công bố thành viên của gia đình Dương Phúc, khán giả không khó để bắt gặp hình ảnh 3 người phụ nữ đại diện cho 3 hệ tư tưởng và hình mẫu khác nhau.
Nếu Mệ Bích (nghệ sĩ Hồng Đào) sử dụng trang phục áo dài với các họa tiết mang hơi hướng cung đình đại diện cho sự lề thói, quy củ và phong kiến, Mỹ Kim (Thiên An) lại có sự pha trộn của phong cách phương Tây đồng thời vẫn mang trên người áo dài chiết eo truyền thống như thể vẫn gìn giữ các giá trị truyền thống của gia đình.
Giám đốc mỹ thuật Hứa Mẫn chia sẻ: “Áo dài của nhân vật Mỹ Kim là một kiểu áo dài có điểm nhấn rất rõ ở phần eo. Đây cũng là mẫu áo dài được dùng rất phổ biến vào thời gian diễn ra câu chuyện.
Tuy nhiên, để khắc họa rõ hơn cho nhân vật Mỹ Kim, phong cách áo dài của Mỹ Kim sẽ có sự giao thoa giữa miền Nam cùng văn hóa nước ngoài. Đặc biệt là phần chất liệu, chúng tôi chọn form vải cứng để tạo cảm giác bó buộc cho nhân vật giống như nhân vật lúc nào cũng mang bộ giáp trên người”.
Nói về nhân vật của Thiên An, giám đốc sáng tạo - giám đốc sản xuất Võ Thanh Hòa cho biết: “Ở trong Thiên An có một quyết tâm được thể hiện rất là lớn khi hóa thân thành nhân vật này. Mỹ Kim là một người mẹ thương chồng, thương con và dám làm tất cả cho chồng con mình”.
Nghệ sĩ Hồng Đào cũng không ngại dành lời khen cho Thiên An: “Tôi không hề biết đây là vai diễn đầu tay của Thiên An. Vì cách bạn diễn, đặc biệt là những cảnh tâm lý về một người mẹ thương con, bạn diễn rất là đầy”.
Trong khi đó, nhân vật Phượng (Hoa hậu Thùy Tiên) mang đến hình tượng hoàn toàn khác. Giữa một gia đình Huế truyền thống, cô xuất hiện với bộ áo bà ba đậm chất miền Nam. Bên cạnh đó, lối trang điểm của nhân vật rất đơn giản, không có các trang sức đeo lên người, trái ngược với sự lộng lẫy của Mỹ Kim (Thiên An) cho thấy Phượng là người phụ nữ thấp cổ bé họng hoặc không được coi trọng trong nhà.
“Tiên là bạn trẻ rất giỏi, chịu khó học hỏi. Sự cố gắng của Tiên để làm nhân vật chỉn chu làm tôi rất bất ngờ khi biết đây là vai diễn đầu tiên của bạn. Tôi cảm thấy rất vui vì được kết hợp với Tiên” là lời nhận định của nghệ sĩ Hồng Đào dành cho Thùy Tiên.
Riêng đạo diễn Lưu Thành Luân: “Niềm tin vào nhân vật của Tiên rất mạnh, vì điều đó Tiên luôn nỗ lực cho từng phân cảnh của mình. Thùy Tiên là một bạn trẻ luôn cố gắng và không ngại khổ, Tiên luôn sẵn sàng quay đi quay lại dù có những phân cảnh tôi cảm thấy được rồi nhưng Thùy Tiên vẫn xin phép quay lại để có thể diễn tả lại cảnh đó một cách tốt hơn. Và chính cái năng lượng đó được Tiên giữ từ những ngày đầu gặp đến khi lên set quay khiến tôi đánh giá rất cao”.
“Mỗi nhân vật trong phim này đều là những mắt xích quan trọng để tạo nên những đau khổ, bi kịch lớn trong gia đình Dương Phúc. Nội dung của “Linh Miêu - Quỷ nhập tràng”thể hiện góc nhìn về trọng nam khinh nữ, đồng thời nêu bật thông điệp rằng phụ nữ hãy nên nương tựa vào nhau, giúp đỡ nhau để mạnh mẽ hơn đấu tranh cho hạnh phúc của mình, chứ phim không phải sa đà vào việc đưa ra các tuyên ngôn về nữ quyền.
Và việc đưa ra 3 hình mẫu người phụ nữ trong một gia đình chỉ là cách mà chúng tôi khắc họa 3 góc nhìn, 3 quan điểm khác nhau khi mâu thuẫn nảy sinh.” - đạo diễn Lưu Thành Luân chia sẻ.
“Linh Miêu - Quỷ nhập tràng” - có suất chiếu sớm vào từ 19h00 ngày 19/11 và cả ngày 20, 21/11/2024. Phim chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 22/11/2024.
Mộc Lam