HĐXX xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho cháu gái bà Trương Mỹ Lan

HĐXX xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho cháu gái bà Trương Mỹ Lan
2 giờ trướcBài gốc
Tại bản án mà HĐXX vừa tuyên trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, liên quan bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC) HĐXX cho rằng, qua hồ sơ, chứng cứ có trong vụ án, đủ cơ sở khẳng định bị cáo Vân đã phạm tội với vai trò đồng phạm, giúp sức.
Cháu gái bà Trương Mỹ Lan là bị cáo Trương Huệ Vân vừa bị phạt 5 năm tù. Ảnh: Tân Châu.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Huệ Vân 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là mức án mà theo HĐXX nêu là có cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo.
HĐXX cho rằng, bị cáo Trương Huệ Vân có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, như có vận động gia đình khắc phục hậu quả, có vai trò là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Vân đã ăn năn hối cải về sai phạm... Tuy nhiên, sai phạm của bị cáo Vân gây hậu quả lớn, là đã giúp bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng.
Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu
Theo HĐXX, mặc dù biết Công ty Windsor không có nhu cầu đầu tư trái phiếu, không đủ tiền để mua sơ cấp trái phiếu nhưng thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Lan, bị cáo Vân đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty WMC chuyển tiền cho Công ty An Đông mua sơ cấp. Việc làm này đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 13.000 tỷ đồng của 20.623 của các trái chủ.
Bị cáo Trương Huệ Vân và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu
Trong giai đoạn 1 vụ án, bị cáo Trương Huệ Vân bị HĐXX TAND TPHCM tuyên phạt 17 năm tù về tội “Tham ô tài sản” vì có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty ‘ma’ và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại Ngân hàng SCB, giúp bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại 25 tỷ đồng.
Bị cáo Trương Huệ Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hiện vụ án giai đoạn 1 này do TAND cấp cao tại TPHCM thụ lý giải quyết theo trình tự phúc thẩm.
Tân Châu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/hdxx-xem-xet-nhieu-tinh-tiet-giam-nhe-cho-chau-gai-ba-truong-my-lan-post1683060.tpo