Hé lộ chiêu tuồn 600kg ma túy qua biên giới của 'bà trùm' Oanh Hà

Hé lộ chiêu tuồn 600kg ma túy qua biên giới của 'bà trùm' Oanh Hà
3 giờ trướcBài gốc
Đủ chiêu giấu ma túy tinh vi
Ban hành cáo trạng truy tố Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh Hà, sinh năm 1957, trú Hải Phòng) và 34 bị can khác trong đường dây đưa ma túy từ Campuchia về Việt Nam, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân Tối cao xác định bà Oanh là chủ mưu, cầm đầu băng nhóm này.
Vũ Hoàng Oanh bị công an bắt giữ cuối tháng 9/2022 theo lệnh truy nã quốc tế.
Cáo buộc nêu, cuối năm 2018, Nguyễn Văn Nam quen biết Vũ Hoàng Oanh qua Đặng Văn Dũng (con nuôi của "bà trùm" Dung Hà, em gái bà Oanh). Khi nghe Oanh bàn bạc thuê vận chuyển ma túy, Nam lập tức đồng ý.
Từ tháng 6/2019 đến cuối năm đó, Oanh Hà thuê Nam sang Campuchia nhận heroin trực tiếp từ Oanh đưa về TP.HCM giao cho khách của Oanh. Sau đó, Nam rủ bạn gái là Lương Thị Thu Huyền cùng Nguyễn Văn Vũ, Đinh Xuân Dương (đều là bạn xã hội) cùng ra nước ngoài gặp Oanh để nhận hàng cấm.
Chuyến hàng đầu tiên mà băng tội phạm thực hiện hồi tháng 6/2019. Khi đó, nhóm của Nam đi đường tiểu ngạch sang Campuchia. Gặp nhau tại đây, Oanh Hà dùng băng dính quấn ma túy vào người của Nam và đồng bọn để đưa về TP.HCM qua đường tiểu ngạch.
Riêng với Lương Thị Thu Huyền đang mang thai, nên "bà trùm" thiết kế cho Huyền chiếc túi xách 2 đáy để cất giấu ma túy. Lần đầu, Nam cùng Huyền và Dương vận chuyển trót lọt hơn 6 bánh heroin (tổng cộng hơn 2kg) về Việt Nam để giao cho khách hàng. Phi vụ thành công, họ được Oanh Hà trả công 20 triệu đồng mỗi người.
Ma túy được giấu trong các thiết bị ô tô để đưa qua biên giới.
Từ tháng 7/2019, Nam và đồng phạm rủ thêm một số đối tượng men theo đường cũ để ra nước ngoài, gặp Oanh Hà nhận ma túy đưa qua khu vực biên giới.
Ngoài thủ đoạn dán ma túy vào người rồi quấn băng dính, Oanh và đàn em còn giấu hàng trắng vào các hộp số ô tô cũ, ngụy trang kín rồi vận chuyển về TP.HCM. Tại đây, các đối tượng thuê nhà kho, tập kết các hộp số chứa ma túy để tháo dỡ.
Ngoài ra, băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia này còn giấu ma túy đá vào két sắt, sau đó sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau để tìm cách đưa về Việt Nam.
VKS xác định, tổng số hộp số xe ô tô cũ được Oanh Hà và đồng phạm vận chuyển trót lọt từ Campuchia về Việt Nam là 129 hộp, mỗi chuyến Oanh và đồng phạm lấy ra khoảng 50kg ma túy. Như vậy, từ tháng 3/2018 đến 11/2022, các bị can vận chuyển, mua bán hơn 626kg ma túy các loại, với tổng số tiền khoảng 1.400 tỷ.
"Bà trùm" không khai nhận hành vi phạm tội
Theo cơ quan tố tụng, đây là vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia. Đường dây này do các đối tượng người Việt sống ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước, đưa ma túy từ Campuchia về các địa phương tiêu thụ.
"Các đối tượng điều hành hoạt động mua bán ma túy bằng cách sử dụng mạng xã hội Signal lấy biệt danh là "Colombia", "Mosscau" hoặc "Mosscau Russia" chỉ đạo chia đoạn, cắt khúc tránh bị phát hiện", cáo trạng nêu rõ.
Bên cạnh đó, để giữ bảo mật hoạt động của tổ chức, đường dây ma túy này, các đối tượng còn sử dụng đầu số điện thoại của Mỹ hoặc Campuchia liên lạc giao, nhận ma túy. Đồng thời, sử dụng tài khoản trung gian mang tên "Hoang Cong Tu" để thanh toán tiền mua bán, vận chuyển ma túy.
Cũng theo VKS, Vũ Hoàng Oanh là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu khi trực tiếp thực hiện và chỉ đạo các bị can các phạm tội. Tuy nhiên, "bà trùm" Oanh Hà không khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng phạm, nên cơ quan chức năng không xác định được số tiền thu lợi bất chính.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/he-lo-chieu-tuon-600kg-ma-tuy-qua-bien-gioi-cua-ba-trum-oanh-ha-192241011150833691.htm