Hé lộ điểm yếu chính của quân đội Ukraine trước đòn tấn công từ Nga

Hé lộ điểm yếu chính của quân đội Ukraine trước đòn tấn công từ Nga
8 giờ trướcBài gốc
Đây là thông tin được tờ El Pais của Tây Ban Nha công bố hôm 21/10 sau khi dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng và chỉ huy chiến trường ở Ukraine.
Các phóng viên của tờ báo El Pais đã đến thị trấn tiền tuyến Kurakhovo, nơi quân đội Ukraine đang kiểm soát ở vùng Donetsk. Theo tờ báo, những bước tiến của quân đội Nga trong khu vực đồng nghĩa với việc các lực lượng Kiev sẽ sớm phải rút lui để tránh bị bao vây.
Binh sĩ Ukraine hoạt động ở Donetsk. Ảnh: New York Times
Người đứng đầu nhóm báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine tại khu vực cho hay, vấn đề chính của Kiev "không phải là vũ khí, mà là con người".
"Không ai muốn gia nhập quân đội. Các lữ đoàn nói rằng, họ không thể luân chuyển, họ đã kiệt sức. Sẽ không có người nào đến để chiến đấu sớm”, quan chức Ukraine nói.
Nhiều binh sĩ Ukraine được El Pais phỏng vấn cũng có chung nhận định. "Tại sao chúng tôi lại rút lui? Bởi vì chúng tôi không được luân chuyển, chúng tôi không được nghỉ ngơi, chúng tôi đã mất tinh thần", một sĩ quan Ukraine chiến đấu ở Kurakhovo chia sẻ.
Ông Yevgeny Churbanov, một sĩ quan thuộc Lữ đoàn Dù số 46, cho biết hiện nay binh lính trong đơn vị đã phải giữ vị trí suốt 3 tháng mà không được luân phiên. Một năm trước, hoạt động luân chuyển diễn ra sau không quá 1 tháng. Còn trong năm đầu tiên bùng nổ xung đột với Nga, binh sĩ Ukraine thường được luân chuyển 4 ngày/lần.
Giới chức Ukraine từ lâu đã lên tiếng báo động về tình trạng sụt giảm quân số. Để giải quyết vấn đề này, đầu năm nay, Kiev đã hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, và thắt chặt các quy định huy động quân.
Vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính Ukraine mất 50.000 quân mỗi tháng. Ông cũng nhấn mạnh, việc huy động quân của Ukraine không giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhân lực.
Minh Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/he-lo-diem-yeu-chinh-cua-quan-doi-ukraine-truoc-don-tan-cong-tu-nga-2334298.html