Hé lộ nguyên nhân Eximbank lên kế hoạch chuyển trụ sở chính ra Hà Nội

Hé lộ nguyên nhân Eximbank lên kế hoạch chuyển trụ sở chính ra Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Eximbank cho rằng việc đặt trụ sở chính tại Hà Nội sẽ giúp ngân hàng nâng cao được vị thế
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, trước khi Hội đồng quản trị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ra Nghị quyết số 307/2024/EIB-HĐQT, ông Nguyễn Hoàng Hải, quyền Tổng Giám đốc ngân hàng này, đã có tờ trình ngày 26-9-2024 đề nghị HĐQT chấp thuận chuyển trụ sở từ trình từ TP HCM ra Hà Nội.
Trong tờ trình này, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết quá trình 35 năm hình thành và phát triển, từ mức vốn điều lệ ban đầu là 50 tỉ đồng đến nay, Eximbank đã đạt 17.653 tỉ đồng vốn điều lệ với 215 chi nhánh và điểm giao dịch trên toàn quốc. Địa điểm đặt trụ sở chính của Eximbank hiện nay là Tầng 8, Văn phòng số L8-01-11+16 Tòa nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.
Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của Eximbank vẫn đang tập trung ở khu vực phía Nam, tỷ trọng của thị trường miền Nam trong hoạt động của ngân hàng lên tới khoảng 65%. Trong khi đó, miền Bắc là khu vực kinh tế rất sôi động, với sự tập trung của nhiều tập đoàn kinh tế Nhà nước và tư nhân và các doanh nghiệp FDI hàng đầu thế giới, một thị trường quan trọng đối với định hướng tăng trưởng của ngân hàng trong tương lai.
Ông Hải nhận định Hà Nội là trung tâm kinh tế, tài chính, chính trị của cả nước. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Phần lớn các ngân hàng thương mại cổ phần hiện đang có trụ sở chính tại Hà Nội.
Thế nên, ông Hải cho rằng việc đặt trụ sở chính tại Hà Nội sẽ giúp Eximbank nâng cao được vị thế tại Hà Nội và khu vực phía Bắc, giúp cân bằng phát triển giữa hai miền, hướng tới việc thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam với thương hiệu bao phủ khắp toàn quốc.
Từ thực tế trên, quyền Tổng Giám đốc Eximbank Nguyễn Hoàng Hải đã có tờ trình đề xuất HĐQT xem xét, chấp thuận chủ trương và trình Đại hội đồng cổ đông thông qua việc dời địa điểm đặt trụ sở chính hiện tại đến địa điểm mới: Tòa nhà 29 Lý Thái Tổ, số 27 - 29 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và đã được HĐQT Eximbank đồng ý.
Tin - ảnh:Thy Thơ
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/he-lo-nguyen-nhan-eximbank-len-ke-hoach-chuyen-tru-so-chinh-ra-ha-noi-196241024113400374.htm