Hé lộ số tiền kỷ lục Mỹ chi cho Israel trong 1 năm xung đột ở Dải Gaza

Hé lộ số tiền kỷ lục Mỹ chi cho Israel trong 1 năm xung đột ở Dải Gaza
2 giờ trướcBài gốc
Cảnh hoang tàn ở Khan Younis, Dải Gaza, ngày 13/9. (Ảnh: AP)
Đó là thông tin được đưa ra trong báo cáo của Dự án chi phí chiến tranh thuộc Đại học Brown, đúng vào dịp tròn 1 năm xảy ra cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel.
Bên cạnh đó, Mỹ chi thêm 4,86 tỷ USD để tăng cường hoạt động quân sự ở Trung Đông kể từ ngày 7/10/2023, bao gồm chi phí cho chiến dịch của hải quân nhằm đối phó với các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.
Báo cáo được hoàn tất trước khi Israel mở mặt trận mới chống lại lực lượng Hezbollah ở Li-băng. Đây là báo cáo đầu tiên về chi phí ước tính của chính quyền Tổng thống Joe Biden dành để hỗ trợ Israel, nhằm kiềm chế các lực lượng vũ trang thân Iran ở khu vực.
Những con số này được tính toán bởi GS. Linda J. Bilmes, công tác tại Trường Quản trị John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard, cùng với 2 nhà nghiên cứu William D. Hartung và Stephen Semler.
Được Mỹ bảo trợ từ khi lập quốc năm 1948, Israel là nước tiếp nhận viện trợ quân sự của Mỹ nhiều nhất, với tổng số tiền 251,2 tỷ USD từ năm 1959.
Dẫu vậy, 17,9 tỷ USD là mức viện trợ quân sự lớn nhất mà Mỹ dành cho Israel trong 1 năm. Mỹ cam kết cung cấp hỗ trợ quân sự cho Israel và Ai Cập mỗi năm từ khi hai nước ký hiệp ước hòa bình mà Washington làm trung gian năm 1979, và một thỏa thuận từ thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama quy định mức viện trợ 3,8 tỷ USD mỗi năm cho Israel, cho đến năm 2028.
Các khoản viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Dải Gaza bao gồm cung cấp tiền và vũ khí. Rất nhiều vũ khí mà Mỹ chuyển cho Israel trong năm qua là đạn dược, từ đạn pháo đến bom phá boongke nặng hơn 900kg và bom dẫn đường chính xác.
Chi phí cũng bao gồm 4 tỷ USD để bổ sung các hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt và David's Sling của Israel, cùng với súng trường và nhiên liệu máy bay.
Mỹ công khai các khoản viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng không công bố đầy đủ khoản dành cho đồng minh Israel. Vì thế, các nhà nghiên cứu cho biết con số 17,9 tỷ USD trong năm qua chưa phải tất cả.
Việc tài trợ cho một đồng minh gây thương vong lớn cho dân thường Palestine là vấn đề gây chia rẽ trong dư luận Mỹ, nhất là trong mùa bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho Israel từ lâu đã là vấn đề quan trọng trong chính trị Mỹ. Cuối tuần trước, Tổng thống Biden khẳng định “không chính quyền nào giúp Israel nhiều hơn tôi đã làm”.
Bình Giang
Theo AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/he-lo-so-tien-ky-luc-my-chi-cho-israel-trong-1-nam-xung-dot-o-dai-gaza-post1680005.tpo