Hé lộ vũ khí mới của Ukraine chuyên đi săn UAV Shahed Nga

Hé lộ vũ khí mới của Ukraine chuyên đi săn UAV Shahed Nga
12 giờ trướcBài gốc
Theo tờ Telegraph, lần đầu tiên một bức ảnh và thông tin chi tiết về UAV góc nhìn thứ nhất FPV Sting được Ukraine thiết kế để chuyên đi săn UAV Shahed của Nga đã được công khai.
Nhóm Wild Hornets, đơn vị phát triển FPV Sting, cho hay vũ khí mới có thể bay với tốc độ hơn 160 km/h, và trên độ cao hơn 3km.
FPV Sting được Ukraine thiết kế chuyên đi săn UAV Shahed của Nga. Ảnh: Telegraph
FPV Sting được thiết kế có 4 cánh quạt với phần vòm lớn nhô lên ở trung tâm, nơi lắp đầu đạn và camera. Thiết bị được điều khiển từ mặt đất bằng kính thực tế ảo cho phép người vận hành nhìn thấy chính xác nơi UAV đang bay. Quá trình phát triển thêm sẽ trang bị hệ thống nhắm mục tiêu bằng trí tuệ nhân tạo cho FPV Sting.
Trên thực tế, Ukraine đã sử dụng nhiều loại UAV để đánh chặn các UAV giám sát của Nga bay trên cao và di chuyển chậm phía trên vùng xung đột nhằm thu thập thông tin tình báo cho các đơn vị pháo binh, và tên lửa.
Nhiều đoạn video cũng từng hé lộ cảnh UAV Ukraine lao vào tấn công các UAV Orlan và Zala của Nga. Tuy nhiên, Sting là UAV đầu tiên được phát triển riêng để chuyên tấn công UAV Shahed của Nga.
Mỗi năm Nga sản xuất hơn 6.000 UAV Shahed tại một nhà máy ở Yelabuga thuộc vùng Tatarstan. Các lực lượng Nga phóng từ 30-80 UAV tấn công Ukraine mỗi ngày. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các đơn vị phòng không của Ukraine vốn đang cạn kiệt các tên lửa đất đối không đắt tiền mà phương Tây cung cấp.
“Chi phí trung bình của UAV Sting thấp hơn hàng chục lần so với UAV Shahed", một nguồn tin từ Wild Hornet cho biết.
Song theo Wild Hornets, họ vẫn cần thêm tiền từ các khoản quyên góp của công chúng để có thể sản xuất đủ số lượng UAV cần thiết nhằm giải quyết mối đe dọa từ UAV Shahed của Nga.
Nhiều người cho rằng bằng cách sử dụng UAV cảm tử giá rẻ để tiêu diệt UAV Shahed, Ukraine sẽ có thể bảo toàn kho tên lửa phòng không cho cuộc chiến tiêu hao tầm xa với Nga.
Đầu tháng 10, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine đang trên đà chế tạo 1,5 triệu UAV trong năm nay. Ông hy vọng, Ukraine sẽ tăng sản lượng lên khoảng 4 triệu UAV mỗi năm.
Minh Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/he-lo-vu-khi-moi-cua-ukraine-chuyen-di-san-uav-shahed-nga-2333891.html