Hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương dành cho người lao động

Hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương dành cho người lao động
3 giờ trướcBài gốc
Bộ LĐTB&XH nhận được kiến nghị của người lao động đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể xác định hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương, có tiêu chí nhất định để bảo đảm việc sử dụng hệ số hiệu quả, thống nhất trên cả nước. Trường hợp địa phương đã ban hành hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương thì đề nghị Bộ LĐTB&XH khuyến cáo các bộ, ngành vận dụng hệ số này vào quyết định xác định hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương của bộ chuyên ngành có được không?
Bộ LĐTB&XH cho biết, việc quy định hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương theo vùng do các bộ, ngành, địa phương quyết định.
Về vấn đề người lao động hỏi, Bộ LĐTB&XH cho biết, theo quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BLĐTBXH thì tiền lương của lao động trực tiếp sản xuất được xác định trên cơ sở hao phí lao động nhân với hệ số lương, phụ cấp của chức danh, công việc nhân mức lương cơ sở và hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương. Trong đó, hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương xác định theo từng vùng do các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh quyết định (không vượt quá 1,2 đối với vùng I; 0,9 đối với vùng II; 0,7 đối với vùng III và không quá 0,5 đối với vùng IV).
Bộ LĐTB&XH cho biết, hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương trên là mức tối đa, hệ số cụ thể đối với từng vùng lương tối thiểu để thực hiện theo quyết định của bộ, ngành, UBND cấp tỉnh.
Quy định xác định chi phí tiền lương trong Thông tư số 17/2019/TT-BLĐTBXH theo hệ số lương nhân với mức lương cơ sở áp dụng chung cả nước không phân biệt theo vùng. Trong khi đó, các DN hoạt động trên các vùng khác nhau (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Lai Châu,...) có sự chênh lệch khá lớn về chi phí sinh hoạt, mức lương thị trường. Do đó, để bảo đảm sự hài hòa giữa các địa phương và đời sống người lao động, quy định hệ số điều chỉnh tăng thêm theo vùng do các bộ, ngành, địa phương quyết định để mức lương tính trong đơn giá phù hợp với mặt bằng tiền lương trên thị trường và khả năng ngân sách của bộ, ngành, địa phương.
Trong trường hợp địa phương đã ban hành hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương, khi thay đổi vùng lương tối thiểu từ vùng III lên vùng II thì hệ số điều chỉnh tăng thêm tối đa được xác định theo vùng II; tuy nhiên hệ số điều chỉnh tăng thêm cụ thể do UBND tỉnh quyết định.
Thủy Trúc
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/he-so-dieu-chinh-tang-them-tien-luong-danh-cho-nguoi-lao-dong.html