Hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ đã tới Israel, sức nóng ở Trung Đông đang gia tăng

Hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ đã tới Israel, sức nóng ở Trung Đông đang gia tăng
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu với các phóng viên trước khi đến Ukraine vào ngày 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: "Hệ thống THAAD đã được triển khai. Chúng tôi có thể đưa nó vào hoạt động rất nhanh chóng và chúng tôi đang đạt được tiến độ như mong đợi".
Hệ thống vũ khí phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của quân đội Mỹ tại Căn cứ Không quân Andersen, Guam. Ảnh: Quân đội Mỹ
THAAD, hay Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối, là một phần quan trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ. Hệ thống này sẽ được bổ sung vào hệ thống phòng thủ tên lửa vốn đã rất mạnh mẽ của Israel.
Tổng thống Joe Biden cho biết việc triển khai THAAD, cùng với khoảng 100 binh sĩ Mỹ, nhằm mục đích giúp bảo vệ Israel, quốc gia đang cân nhắc trả đũa Iran sau khi Tehran bắn hơn 180 tên lửa vào Israel vào ngày 1/10.
Theo báo cáo tháng 4 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, một hệ thống THAAD thường bao gồm 95 binh sĩ, 6 bệ phóng gắn trên xe tải, 48 tên lửa đánh chặn (8 tên lửa cho mỗi bệ phóng), một hệ thống radar và một bộ phận điều khiển hỏa lực và liên lạc. Mỗi hệ thống này có giá lên tới hơn 1 tỷ USD.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Biden cho biết ông hiểu rõ về thời điểm và cách thức Israel sẽ tấn công Iran. Nhưng ông cũng cho biết ông thấy cơ hội để chấm dứt các cuộc tấn công qua lại của hai bên.
Trong khi đó, ông Austin cho biết: "Thật khó để nói chính xác cuộc tấn công (của Israel) sẽ như thế nào. Cuối cùng thì đó là quyết định của Israel. Việc Israel có thấy quyết định đó tương xứng hay không và cách Iran nhìn nhận là hai chuyện khác nhau".
"Chúng tôi sẽ làm và tiếp tục làm mọi thứ có thể để giảm bớt căng thẳng, và hy vọng cả hai bên sẽ bắt đầu hạ nhiệt", ông nói thêm.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/he-thong-chong-ten-lua-thaad-cua-my-da-toi-israel-suc-nong-o-trung-dong-dang-gia-tang-post317765.html