Rò rỉ tài liệu tuyệt mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel

Rò rỉ tài liệu tuyệt mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel
3 giờ trướcBài gốc
Báo The New York Times ngày 19-10 cho biết, hai tài liệu tình báo tuyệt mật của Mỹ mô tả những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy sự chuẩn bị của quân đội Israel cho khả năng tấn công Iran.
Hai tài liệu do Cơ quan Tình báo không gian địa lý quốc gia Mỹ soạn thảo gần đây mô tả chi tiết kế hoạch của Israel cũng như cung cấp cái nhìn từ bên trong về một cuộc tấn công tiềm tàng của Israel nhằm vào Iran trong những ngày tới. Đây là cơ quan có trách nhiệm phân tích hình ảnh và thông tin do vệ tinh do thám của Mỹ thu thập.
Xe tăng của Israel đang cơ động gần biên giới Israel - Gaza trong tuần vừa qua (ảnh minh họa). Ảnh: Reuters
Một trong những tài liệu có tiêu đề “Israel: Không quân tiếp tục chuẩn bị tấn công Iran” mô tả các cuộc tập trận gần đây dường như nhằm diễn tập các thành tố của một cuộc tấn công như vậy. Tài liệu thứ hai nêu chi tiết cách Israel thay đổi vị trí bố trí tên lửa và vũ khí trong trường hợp Iran đáp trả bằng các cuộc tấn công.
Các tài liệu mô tả các bức ảnh vệ tinh về một cuộc tập trận quân sự của Israel vào ngày 15-10 nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra đối với Iran. Theo báo cáo tình báo, một phần mục đích của cuộc tập trận là thực hành các hoạt động tiếp nhiên liệu trên không và tìm kiếm cứu nạn. Các tài liệu cũng cho thấy Israel chuẩn bị tên lửa đạn đạo tầm xa phóng từ trên không, tên lửa không đối đất, máy bay tiếp nhiên liệu trên không và các máy bay hỗ trợ khác, thậm chí Nhà nước Do Thái đang tiến hành giám sát bí mật Iran bằng máy bay không người lái.
Các quan chức Mỹ nói rằng họ không biết tài liệu được lấy từ đâu và họ vẫn đang truy tìm nguồn gốc của vụ rò rỉ. Không rõ bằng cách nào các tài liệu tình báo mật của Mỹ bị tiết lộ và câu hỏi được đặt ra là: Đây là hệ quả của một vụ tấn công mạng hay cố tình rò rỉ? Dựa trên những tài liệu lưu hành trái phép trước đó, các quan chức cho biết rất có thể đó là do một nhân viên chính phủ cấp thấp.
Vụ việc diễn ra vào thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden được đặt câu hỏi liệu ông có biết khi nào Israel lên kế hoạch tấn công Iran và loại mục tiêu được họ chọn hay không. Phát biểu với phóng viên, Tổng thống Biden nói, Mỹ đã nắm được thời gian và cách thức Israel sẽ đáp trả Iran, nhưng từ chối nói thêm về chủ đề này.
Theo CNN, các tài liệu bị rò rỉ đề ngày 15 và 16-10 được đánh dấu “tuyệt mật” và chỉ các nước thành viên của liên minh tình báo Ngũ Nhãn (gồm Mỹ, Canada, New Zealand, Anh và Australia) mới được tiếp cận.
Theo Times of Israel, mặc dù Nhà Trắng và Lầu Năm Góc hiện chưa bình luận nhưng vụ việc có thể khiến Israel tức giận ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quan hệ giữa Israel và đồng minh Mỹ. Vụ việc lần nữa tiết lộ việc Mỹ do thám một trong những đồng minh thân cận nhất của mình. Ông Mick Mulroy, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Trung Đông và là sĩ quan Cục Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ đã nghỉ hưu, cho biết: “Nếu đúng là kế hoạch chiến thuật của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công của Iran vào ngày 1-10 đã bị rò rỉ thì đó là một vi phạm nghiêm trọng”. Ông cho biết, việc này có thể thách thức sự phối hợp trong tương lai giữa Mỹ và Israel. Niềm tin là thành phần quan trọng trong mối quan hệ và tùy thuộc vào việc nội dung bị rò rỉ như thế nào mà niềm tin có thể bị xói mòn.
Những tài liệu này bắt đầu lan truyền trên mạng vào ngày 18-10 trên ứng dụng Telegram khiến các quan chức Mỹ rất lo ngại và đang đánh giá quy mô cùng mức độ thiệt hại của vụ tiết lộ tin tức tình báo này. Các tài liệu mô tả chi tiết nhưng không cho thấy các hình ảnh vệ tinh. Một số quan chức cho biết, nếu không có thêm tài liệu nào được tiết lộ thì thiệt hại sẽ được hạn chế. Thông tin tình báo trong báo cáo có thể chỉ phản ánh một phần thông tin mà Hoa Kỳ đã thu thập được. Các cuộc tấn công mạng hoặc phá hoại trên mặt đất tại Iran sẽ không dễ dàng được nhìn thấy từ các vệ tinh do thám của Mỹ.
Trong khi đó, các quan chức khác của Mỹ nói rằng bất kỳ kế hoạch chiến tranh nào của đồng minh bị vạch trần đều là một vấn đề nghiêm trọng. Theo The New York Times, các tài liệu này được chính các quan chức Mỹ xác thực, mặc dù Cơ quan Tình báo không gian địa lý quốc gia và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ từ chối bình luận.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/ro-ri-tai-lieu-tuyet-mat-ve-ke-hoach-tan-cong-iran-cua-israel-5025766.html