Lộ thông tin mật liên quan đến kế hoạch Israel trả đũa Iran

Lộ thông tin mật liên quan đến kế hoạch Israel trả đũa Iran
4 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh Getty Images.
Theo các nguồn tin, những tài liệu này đã được Cơ quan tình báo địa không gian quốc gia Mỹ chuẩn bị, trong đó có các thông tin về kế hoạch hành động của Không quân và Hải quân Israel.
Những tài liệu này bị rò rỉ và bắt đầu lan truyền qua ứng dụng nhắn tin Telegram. Israel được coi là đã lên kế hoạch nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện hôm 1/10, cuộc tấn công thứ hai của nước này nhằm vào Israel trong vòng 6 tháng. Israel vẫn đang tăng cường tấn công Gaza và Lebanon, sau khi tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.
Trong một cuộc phỏng vấn ngày 20/10, khi được hỏi về vụ rò rỉ tài liệu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết, “một cuộc điều tra được tiến hành” và ông “đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.
Cơ quan tình báo địa không gian quốc gia và Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức.
Tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã thừa nhận có việc rò rỉ thông tin mật, tuy nhiên, những tài liệu đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số những thông tin mà Mỹ có được về kế hoạch của đồng minh thân cận.
Một trong số các tài liệu bị rò rỉ có tiêu đề: “Israel: Không quân tiếp tục chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Iran và tiến hành cuộc tập trận triển khai lực lượng lớn thứ hai”, Reuters đưa tin. Tài liệu mô tả các hoạt động bao gồm xử lý tên lửa đạn đạo và tên lửa đất đối đất. Trong khi đó, một tài liệu khác có tên: “Israel: Lực lượng phòng vệ tiếp tục chuẩn bị đạn dược chính và hoạt động UAV bí mật gần như chắc chắn cho một cuộc tấn công vào Iran”.
Tiến Anh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lo-thong-tin-mat-lien-quan-den-ke-hoach-israel-tra-dua-iran-i747764/