Israel, Ai Cập nối lại đàm phán lệnh ngừng bắn sau cái chết của thủ lĩnh Hamas

Israel, Ai Cập nối lại đàm phán lệnh ngừng bắn sau cái chết của thủ lĩnh Hamas
3 giờ trướcBài gốc
Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Israel Ronen Bar. Ảnh: Times of Israel
Theo tờ Times of Israel, thủ lĩnh Sinwar, người được coi là trở ngại lớn đối với thỏa thuận con tin, đã thiệt mạngtrong một cuộc chạm trán với quân đội IDF đang hoạt động ở Rafah, phía Nam Gaza ngày 16/10.
Cái chết của ông đã làm dấy lên hy vọng về một cơ hội mới để khôi phục các cuộc đàm phán bị đình trệ từ lâu liên quan đến việc thả 101 con tin do Hamas bắt giữ và chấm dứt cuộc giao tranh giữa Israel và nhóm vũ trang này hơn 12 tháng qua.
Theo kênh Channel 12, người đứng đầu Shin Bet đã gặp giám đốc tình báo mới được bổ nhiệm của Ai Cập, Hassan Rashad. Ông Rashad lên thay người tiền nhiệm Abbas Kamel sau khi ông này được điều động để làm cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Abdel Fattah al-Sissi.
Lần gặp gần đây nhất giữa Giám đốc Shin Bet Bar và người đồng cấp Kamel để thảo luận về các cuộc đàm phán con tin bị là vào ngày 14/10, trước khi thủ lĩnh Hamas Sinwar bị giết. Theo các thông tin vào thời điểm đó, cuộc đàm phán không dẫn đến bất kỳ kết quả đột phá nào.
Tuy nhiên, lần này, Channel 12 đưa tin trong những ngày gầnn đây, Israel ra tín hiệu với Mỹ rằng họ đã sẵn sàng nhượng bộ ở một số mặt trước đây không được xem xét để tranh luận. Báo cáo không nêu chi tiết về những nhượng bộ có thể bao gồm những gì.
Một quan chức Israel tiết lộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang tìm kiếm cơ hội để kết thúc cuộc chiến bằng một thỏa thuận về con tin trong bối cảnh ông đang gặp sức ép từ những người thân của các con tin. Quan chức này cho biết Israel đang có kế hoạch sử dụng thi thể của Sinwar, được chuyển đến một địa điểm bí mật bên trong Israel sau khi được khám nghiệm tử thi vào 17/19, làm "một con bài mặc cả" trong các cuộc đàm phán.
Về phần mình, Văn phòng Thủ tướng Israel từ chối xác nhận thông tin trên, mà tvào đó chỉ nói rằng Israel "sẽ không chấm dứt chiến tranh cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình".
Trong bối cảnh người đứng đầu Shin Bet tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán với bên trung gian là Ai Cập, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã gặp các quan chức an ninh cấp cao tại Israel vào tối 20/10 để thảo luận về vấn đề con tin và các cơ hội thả họ trước cuộc họp nội các an ninh.
Chương trình nghị sự bao gồm thảo luận phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào đầu tháng này, cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào nhà riêng của Thủ tướng Netanyahu ở Caesarea vào thứ Bảy và các thông tin cập nhật về cuộc giao tranh ở Gaza và Liban. Các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về các cơ hội để đạt được tiến triển trong thỏa thuận về con tin.
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng một phản ứng mạnh mẽ đáp trả Iran có thể làm phức tạp thêm cơ hội cho một thỏa thuận về con tin. Dẫn một nguồn tin chính trị giấu tên, đài truyền hình Kan đưa tin chính phủ tin rằng họ khó có thể đạt được bất kỳ tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về con tin cho đến khi vòng leo thang mới nhất với Iran kết thúc.
Đánh giá này được các quan chức Mỹ đồng tình. Họ cho rằng ngay cả khi các cuộc đàm phán bắt đầu trước khi Israel trả đũa Iran, Hamas cũng khó có thể đồng ý bất cứ điều gì.
Một quan chức cấp cao giấu tên của Israel nói với Haaretz rằng hiện tại không có cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận đang diễn ra, và chuyến đi được lên kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Đông vào cuối tuần này là một "nỗ lực tuyệt vọng nhằm thực hiện một số động thái ngoại giao" trước phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.
Hiện vẫn còn 97 trong số 251 con tin bị Hamas bắt cóc vào ngày 7/10/2023 đang ở trong Gaza. Hamas cũng đang giam giữ hai thường dân Israel đã vào Dải Gaza vào năm 2014 và 2015, cũng như thi thể của hai binh sĩ IDF đã thiệt mạng vào năm 2014.
Kể từ khi giao tranh bùng nổ, những nỗ lực liên tục làm trung gian cho một thỏa thuận giải thoát cho những con tin còn lại vẫn luôn thất bại khi Israel và Hamas cáo buộc lẫn nhau phá hoại các cuộc đàm phán.
Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Times of Israel)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/israel-ai-cap-noi-lai-dam-phan-lenh-ngung-ban-sau-cai-chet-cua-thu-linh-hamas-20241021063646483.htm