Hezbollah bắn tên lửa vào sân bay nơi Ngoại trưởng Mỹ hạ cánh

Hezbollah bắn tên lửa vào sân bay nơi Ngoại trưởng Mỹ hạ cánh
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog trong chuyến thăm đến Tel Aviv. Ảnh Reuters.
Ngoại trưởng Blinken đã đến Israel ngày 22/10 (giờ địa phương) trong chuyến thăm Trung Đông lần thứ 11 kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu cách đây hơn một năm. Tuy nhiên, đây là chuyến đi đầu tiên của ông đến khu vực này kể từ khi Israel leo thang xung đột với Hezbollah vào cuối tháng trước.
Chuyến thăm đã có khởi đầu không mấy tốt đẹp khi Hezbollah phóng tên lửa tầm trung về phía Tel Aviv, tạm thời đóng cửa Sân bay Ben Gurion, nơi ông Blinken hạ cánh, theo truyền thông Israel.
Tại cuộc họp ở Jerusalem, Ngoại trưởng Mỹ đã thúc giục Thủ tướng Netanyahu tận dụng việc Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar vào tuần trước để chấm dứt chiến tranh ở Gaza cũng như đảm bảo thả tất cả các con tin, mang lại an ninh lâu dài cho cả người Israel và người Palestine, theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.
Bên cạnh đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng “nhấn mạnh việc Israel phải thực hiện thêm các bước để tăng cường và duy trì dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza và đảm bảo rằng viện trợ đến được với người dân trên khắp Gaza”.
Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hamas “có thể có tác động tích cực đến việc trả tự do cho các con tin, việc đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc chiến và hậu chiến”.
Tuy nhiên, họ không đề cập đến khả năng ngừng bắn sau một năm chiến tranh, trong đó năng lực quân sự của Hamas đã bị suy yếu đáng kể và Gaza bị tàn phá nặng nề, cũng như phần lớn trong số 2,3 triệu cư dân Palestine phải di dời.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông tin rằng hai ông Blinken và Netanyahu đã thảo luận về các biện pháp thực hiện một nghị quyết của Liên hợp quốc được thông qua sau cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006, vốn đang bị trì trệ, nhằm khôi phục an ninh dọc biên giới Israel-Lebanon và cho phép thường dân ở cả hai bên trở về nhà.
Tuy vậy, khi ông Blinken gặp các nhà lãnh đạo Israel, Hezbollah đã loại trừ khả năng đàm phán với Israel trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn. Hezbollah mới đây đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cách đây ít ngày nhằm vào dinh thự nơi ông Netanyahu thường nghỉ vào dịp lễ.
Tiến Minh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hezbollah-ban-ten-lua-vao-san-bay-noi-ngoai-truong-my-ha-canh-i747986/