Hezbollah 'ém hàng', quyết chiến lâu dài với Israel?

Hezbollah 'ém hàng', quyết chiến lâu dài với Israel?
3 giờ trướcBài gốc
Sau vụ Israel oanh tạc và ám sát thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah hôm 27-9, bộ máy chỉ huy Hezbollah bị gián đoạn trong thời gian ngắn nhưng tổ chức này đã tái lập "phòng chỉ huy chiến dịch" mới trong vòng 72 giờ - theo 2 nguồn tin ẩn danh thân cận với Hezbollah.
Bất chấp nhiều đợt tấn công sau đó của Israel, trung tâm chỉ huy mới vẫn hoạt động liên tục trong trạng thái hoàn toàn bí mật, đảm bảo các tay súng Hezbollah vẫn có thể nhận lệnh khai hỏa rocket hoặc tấn công từ ban lãnh đạo - một nguồn tin ẩn danh khác cũng của Hezbollah nói với Reuters.
Các thành viên Hezbollah diễu hành trong cuộc mít tinh kỷ niệm tại vùng ngoại ô phía Nam Beirut - Lebanon vào ngày 5-4. Ảnh: Reuters.
Nhà phân tích Avraham Levine thuộc viện chính sách Alma của Israel chỉ ra rằng dù bị thiệt hại bộ máy chỉ huy, Hezbollah vẫn là lực lượng đáng gờm, có khả năng tấn công đáng kể vào lực lượng Israel. "Hezbollah vẫn là đội quân hùng mạnh như chúng ta vẫn biết" - ông Levine nhận xét.
Trong khi Israel tăng cường các cuộc không kích ở miền Nam Lebanon, thung lũng Bekaa và vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Hezbollah trả đũa bằng các đợt phóng rocket. Lực lượng bán quân sự đến nay vẫn chưa sử dụng các loại vũ khí mạnh nhất trong kho, dường như là để dành cho cuộc xung đột dài hơi.
Hezbollah cũng kiềm chế không tập kích vào các thành phố lớn của Israel như Tel Aviv, có thể do lo ngại đối phương tấn công trả đũa trên quy mô rộng vào cơ sở hạ tầng của Lebanon.
Trong mắt của quan chức phía Israel, điều này lại đồng nghĩa với việc kho vũ khí của Hezbollah đã thiệt hại nặng, khiến nhóm chỉ bắn 100-200 quả tên lửa mỗi ngày, so với dự kiến là hàng nghìn quả.
Dù vậy, ông Andreas Krieg, giảng viên cao cấp tại Đại học King's College London (Anh), tin rằng năng lực của Hezbollah có suy giảm thì nhóm vẫn sở hữu đủ hỏa lực để tiếp tục hoạt động trong tương lai gần.
Lạc Chi
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/hezbollah-em-hang-quyet-chien-lau-dai-voi-israel-196241012132609221.htm