Tình hình Lebanon: Mỹ cam kết 'tham gia mạnh mẽ' để ngăn chặn xung đột rộng lớn hơn trong khu vực

Tình hình Lebanon: Mỹ cam kết 'tham gia mạnh mẽ' để ngăn chặn xung đột rộng lớn hơn trong khu vực
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời báo giới về tình hình Lebanon ngày 11/10. (Nguồn: AFP)
Trả lời báo giới về tình hình Lebanon sau Hội nghị cấp cao Đông Á tại Lào, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tham gia mạnh mẽ để ngăn chặn xung đột rộng lớn hơn trong khu vực”.
Nhà ngoại giao Mỹ cũng chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều có mối quan tâm lớn trong việc cố gắng tạo ra một môi trường mà mọi người có thể trở về nhà, an toàn và an ninh được đảm bảo, trẻ em có thể trở lại trường học. Vì vậy, Israel có lợi ích rõ ràng và rất chính đáng trong việc thực hiện điều đó. Người dân Lebanon cũng muốn điều tương tự. Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để đạt được điều đó là thông qua một sự hiểu biết ngoại giao, một sự hiểu biết mà chúng tôi đã nỗ lực trong một thời gian và một sự hiểu biết mà chúng tôi đang tập trung vào ngay bây giờ”.
Ông Blinken lưu ý rằng Israel “có quyền tự vệ” trước Hezbollah, nhưng cho biết ông lo ngại về tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ.
Cùng ngày, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Najib Mikati và Chủ tịch quốc hội Lebanon Nabih Berri. Trong các cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Mỹ đã bày tỏ quan điểm rằng “Lebanon không thể cho phép Iran hay Hezbollah cản trở an ninh và sự ổn định của nước này”.
Chiếc ghế tổng thống của Lebanon đã bị bỏ trống trong hai năm và ông Blinken nhấn mạnh “cần trao quyền cho ban lãnh đạo phản ánh ý chí của người dân vì một Lebanon ổn định, thịnh vượng và độc lập”.
Tuyên bố của ông Blinken không đề cập các cuộc thảo luận về khả năng ngừng bắn giữa Israel và nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.
(theo AFP)
Hoài Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tinh-hinh-lebanon-my-cam-ket-tham-gia-manh-me-de-ngan-chan-xung-dot-rong-lon-hon-trong-khu-vuc-289825.html