Hezbollah lần đầu công khai ủng hộ ngừng bắn ở Liban khi Israel tăng cường tấn công

Hezbollah lần đầu công khai ủng hộ ngừng bắn ở Liban khi Israel tăng cường tấn công
6 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Hezbollah phóng hàng loạt rocket vào căn cứ quân sự của Israel ở Nimra, phía Tây thành phố Tiberias. Ảnh: IRNA/TTXVN
Theo kênh CNN ngày 9/10, một quan chức cấp cao của Hezbollah cho biết phong trào này ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Liban (Lebanon), đánh dấu lần đầu tiên nhóm này công khai tán thành lệnh ngừng bắn và không đặt điều kiện phải chấm dứt xung đột ở Gaza.
"Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực chính trị do Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri lãnh đạo nhằm đạt được lệnh ngừng bắn. Khi lệnh ngừng bắn được thiết lập vững chắc và ngoại giao có thể đạt được, mọi chi tiết khác sẽ được thảo luận và các quyết định sẽ được đưa ra trên cơ sở hợp tác", Phó Tổng thư ký Hezbollah Naim Qassem cho biết.
Hezbollah nổ ra giao tranh với Israel vào ngày 8/10 năm ngoái, nhằm thể hiện sự đoàn kết với Hamas, lực lượng đang chiến đấu với Israel ở Gaza. Trước đây, Hezbollah tuyên bố chỉ ngừng các cuộc tấn công khi đạt được lệnh ngừng bắn với Hamas.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm một năm ngày Hezbollah tham gia vào cuộc chiến, ông Qassem không đề cập đến lệnh ngừng bắn ở Gaza như một điều kiện để đạt được lệnh ngừng bắn ở Liban. Đây là bài phát biểu thứ hai của ông Qassem kể từ khi Israel ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào cuối tháng trước. Kể từ đó, Israel đã tiến hành chiến dịch trên bộ hạn chế vào miền Nam Liban nhằm vào Hezbollah, lực lượng vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào miền Bắc Israel.
Nabih Berri, Chủ tịch Quốc hội Liban và là lãnh đạo của đảng Amal, đồng minh chính trị của Hezbollah, hiện đang đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán ngừng bắn. Ông Berri, cùng với các quốc gia phương Tây, đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.
Bộ trưởng Ngoại giao Liban Abdallah Bou Habib nói với CNN tuần trước rằng ông Nasrallah đã đồng ý ngừng bắn tạm thời theo lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh khác trong Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước. Ngay sau đó, ông Nasrallah đã bị Israel ám sát.
Theo Bộ Y tế Liban, hơn 1.400 người đã thiệt mạng và 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi giao tranh giữa Hezbollah và Israel leo thang vào tháng trước. Các cuộc tấn công từ cả hai phía đã gây ra bất ổn nghiêm trọng và ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân trong khu vực.
Nhưng dù Hezbollah công khai ủng hộ nỗ lực ngừng bắn, tình hình vẫn rất khó đoán định. Trong bài phát biểu của mình, ông Qassem khẳng định rằng phong trào này sẵn sàng tiếp tục chiến đấu nếu Israel không chấm dứt các cuộc tấn công.
Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo CNN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/hezbollah-lan-dau-cong-khai-ung-ho-ngung-ban-o-liban-khi-israel-tang-cuong-tan-cong-20241009235303103.htm