Hezbollah nêu điều kiện ngừng bắn với Israel

Hezbollah nêu điều kiện ngừng bắn với Israel
8 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thủ đô Beirut, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Theo nguồn tin, Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri thông báo với các bên trung gian Qatar và Ai Cập rằng Hezbollah đã đồng ý "chia tách mặt trận" và thực hiện nghị quyết 1701 của HĐBA LHQ với điều kiện việc giải quyết xung đột ở Liban là một phần trong các sáng kiến hòa bình ở Dải Gaza.
Nguồn tin cho biết các cách giải quyết xung đột giữa Hezbollah và Israel đã được thảo luận tại Doha, nơi các quan chức của Qatar, Mỹ và Israel đã nhóm họp ngày 27/10. Các quan chức Ai Cập và Qatar dự kiến gặp đại diện của Phong trào Hồi giáo Hamas. Một phái đoàn cấp cao của Qatar cũng sẽ đến Beirut để làm rõ lập trường của Liban. Theo nguồn tin, cuộc họp tại Doha "đã phá vỡ bức tường khó khăn" và các cuộc tham vấn về Gaza đã đem lại “một chút tiến triển” cho thấy Israel và Hamas sẵn sàng trao đổi con tin.
Cùng ngày 27/10, chính quyền Liban đã đệ đơn khiếu nại mới lên HĐBA LHQ về các cuộc xâm nhập của Israel vào nước này từ ngày 15 - 24/10. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Di cư Liban, đơn khiếu nại bày tỏ quan ngại về cuộc xâm nhập quân sự trên bộ vào lãnh thổ của nước này, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Liban đề nghị HĐBA gây sức ép buộc Israel thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701, bắt đầu bằng việc ngừng lập tức các hành động quân sự.
Trong khi đó, các cuộc pháo kích qua lại lẫn nhau giữa Israel và phong trào Hezbollah tiếp diễn. Bộ Y tế Liban thông báo ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel vào 3 khu vực tại miền Nam nước này. Cụ thể, 9 người đã thiệt mạng và 38 người bị thương trong cuộc không kích vào Haret Saida, gần thành phố cảng Sidon, trong khi ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại ngôi làng phía Nam Ain Baal và 5 người thiệt mạng ở Burj al-Shemali.
Phía Israel thông báo các khu vực phía Bắc của nước này vừa hứng chịu một cuộc pháo kích từ Liban, tuy nhiên đa số đã bị đánh chặn và số còn lại rơi xuống các khu vực trống. Trước đó, 75 quả đạn pháo đã được bắn từ Liban vào miền Bắc Israel. Ít nhất 3 người đã bị thương tại thành phố Tamra.
Nguyễn Hằng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/hezbollah-neu-dieu-kien-ngung-ban-voi-israel-20241028110055303.htm