Tướng Iran cảnh báo Israel về 'cái kết đắng'

Tướng Iran cảnh báo Israel về 'cái kết đắng'
3 giờ trướcBài gốc
Theo hãng tin Al Jazeera, ông Hossein Salami cho biết, Israel đã không đạt được mục tiêu qua các cuộc không kích vào Iran. “Cuộc tấn công của Israel cho thấy một tính toán sai lầm và sự bất lực của Israel khi nước này đang phải đối phó với cuộc chiến chống lại các thành viên mặt trận kháng chiến Hồi giáo ở Gaza và Lebanon,” ông nói.
Tổng tư lệnh của Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran Hossein Salami cảnh báo Israel phải đối mặt “hậu quả cay đắng” sau vụ không kích vào các cơ sở quân sự của Iran.
Theo tướng Hossein Salami, Israel sẽ phải lãnh hậu quả “cay đắng và không thể tưởng tượng nổi” vì những hành động công kích khi Tel Aviv đang giao tranh với Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon. Tuy nhiên, ông Salami không đề cập đến hành động có trả đũa trực tiếp nhắm vào Israel hay không.
Trong cuộc họp nội các ngày 27/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói rằng, nước này không muốn chiến tranh với Israel nhưng sẵn sàng đưa ra đòn đáp trả phù hợp.
Cùng ngày 28/10, phát ngôn viên Chính phủ Iraq Bassim Alawadi cho biết, nước này đã gửi thư phản đối tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc Israel sử dụng không phận nước này để tấn công Iran trong tuần qua.
Bassim Alawadi nhận định, hành động của Israel vi phạm trắng trợn không phận và chủ quyền của Iraq. Các bộ phận của loại tên lửa thường được Israel sử dụng dường như đã rơi xuống khu vực phía Bắc Thủ đô Baghdad của Iraq.
Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp vào ngày 28/10 để thảo luận về các cuộc tấn công của Israel vào Iran. Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi trước đó kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về hành động phi pháp của Israel.
Quân đội Israel ngày26/10 đã phóng hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Iran.
Trước đó, khoảng 2h30 phút sáng 26/10 (giờ địa phương), quân đội Israel thực hiện đợt không kích vào các mục tiêu quân sự ở Iran nhằm đáp trả những cuộc tấn công suốt một năm qua của Iran cùng đồng minh ở Trung Đông.
Nhiều vụ nổ lớn đã xảy ra suốt nhiều giờ ở Thủ đô Tehran và các tỉnh Khuzestan và Iiam đã khiến ít nhất 4 binh sỹ nước này thiệt mạng và một ít tổn thất đối với hệ thống phòng không.
Hà Anh
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/tuong-iran-canh-bao-israel-ve-cai-ket-dang-34965.html