Hezbollah tuyên bố đẩy lùi quân Israel tại khu vực biên giới Lebanon

Hezbollah tuyên bố đẩy lùi quân Israel tại khu vực biên giới Lebanon
4 giờ trướcBài gốc
Theo tuyên bố của Hezbollah, lực lượng này đã đối đầu và đẩy lùi lực lượng bộ binh Israel đang cố gắng xâm nhập vào thị trấn Adaysseh ở miền Nam Lebanon, đồng thời Hezbollah cũng nhằm mục tiêu vào lực lượng Israel tại ba khu vực ở bên kia biên giới bằng tên lửa và pháo binh.
Các chiến binh Hezbollah. Ảnh: Reuters.
Thị trấn Adaysseh là một trong những khu vực chịu các cuộc pháo kích dữ dội từ quân đội Israel.
Còn tại vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon, một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết, Israel đã tiến hành ít nhất 5 cuộc không kích tại đây vào sáng hôm nay. Trong khi phía Israel xác nhận, họ đang tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở Beirut và đã đưa ra nhiều thông báo yêu cầu người dân di tản.
Cuộc xung đột Israel - Hezbollah ngày càng leo thang, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Theo thống kê của cơ quan chức năng Lebanon, kể từ ngày 8/10/2023, các cuộc tấn công của Israel vào nước này đã khiến 1.873 người thiệt mạng và 9.134 người khác bị thương, trong khi hơn 1 triệu người phải di dời.
Trước tình hình chiến sự tại Israel và Lebanon, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm nay (2/10) đã chỉ thị các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình ở Israel và sẵn sàng khả năng sơ tán công dân khỏi quốc gia này, nhất là ở khu vực miền Bắc Israel.
Ông Jirayu Huangsab, cố vấn Thủ tướng Thái Lan cho biết, bà Paetongtarn rất quan ngại về tình hình đang diễn ra ở Israel, nơi có hàng chục nghìn người Thái Lan đang sinh sống và làm việc. Do đó, bà Paetongtarn đã chỉ thị Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện của Thái Lan ở khu vực Trung Đông theo dõi chặt chẽ và kịp thời cập nhật tình hình địa bàn để chủ động đưa ra biện pháp ứng phó.
Thủ tướng Thái Lan cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện duy trì liên lạc với công dân Thái Lan và đảm bảo sẵn sàng sơ tán công dân khỏi Israel khi rủi ro leo thang. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu phối hợp Bộ Ngoại giao để hỗ trợ kịp thời.
Trước đó, Đại sứ quán Thái Lan tại Israel hôm 1/10 đã ban hành cảnh báo sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel chỉ định một số thành phố gần biên giới Lebanon là các khu vực quân sự đóng cửa. Công dân Thái Lan ở những khu vực này được khuyến cáo phải rời đi ngay lập tức.
Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nước này hiện có hơn 20.000 người đang sinh sống, làm việc tại Israel, giảm gần 10.000 người so với thời điểm trước cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vào tháng 10 năm ngoái.
Theo thông báo của Cơ quan Dân số, Nhập cư và Biên giới Israel, Thái Lan hiện có hạn ngạch 5.000 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp tại Israel từ tháng 6 - 12/2024. Đại sứ quán Israel tại Thái Lan đảm bảo rằng công nhân Thái Lan sẽ được làm việc ở những khu vực an toàn, với các kế hoạch ứng phó khẩn cấp, bao gồm cả thủ tục sơ tán, sẽ được thực hiện trong trường hợp xảy ra nguy hiểm.
Minh Ngô/VOV-Cairo, Đặng Tuyên/VOV-Bangkok
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/hezbollah-tuyen-bo-day-lui-quan-israel-tai-khu-vuc-bien-gioi-lebanon-post1125596.vov