Hiệu quả giáo dục từ phương pháp Montessori

Hiệu quả giáo dục từ phương pháp Montessori
5 giờ trướcBài gốc
Montesorri là phương pháp giáo dục lấy trẻ là trung tâm, là người dẫn dắt; giáo viên là người hỗ trợ, quan sát trẻ để phát hiện ra nhu cầu học tập của trẻ, chứ không phải trẻ cần quan sát giáo viên. Phương pháp giáo dục này coi trọng sự phát triển toàn diện một cách tự nhiên của trẻ, không gò em trẻ vào một khuôn khổ cứng nhắc hướng đến hình thành các khả năng, kỹ năng từ rất sớm cho trẻ. Tuy nhiên, khó khăn của việc ứng dụng phương pháp này tại Việt Nam nằm ở nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, giáo cụ và đặc biệt là đào tạo chuẩn hóa giáo viên.
Điểm đặc biệt của phương pháp này là việc trộn tuổi theo nhóm từ 0-3 tuổi và từ 4-6 tuổi để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và bù đắp cho nhau những kỹ năng còn thiếu và yếu. Trong đó, những trẻ nhỏ hơn tập trung vào các kỹ năng hoạt động và ngôn ngữ. Các trẻ lớn hơn được rèn luyện các kỹ năng vận động và hoàn thành các hoạt động hàng ngày.
Giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời gian rất quan trọng để giúp hình thành nhân cách và trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết sau này. Đây cũng là giai đoạn để trẻ phát triển não bộ, tiếp thu, học hỏi nhanh nhất so với các độ tuổi sau này. Vậy nên, dù cho trẻ học theo phương pháp nào, thì các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm, lựa chọn cho con mình một môi trường phù hợp với sự phát triển của trẻ.
Phan Thảo
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/hieu-qua-giao-duc-tu-phuong-phap-montessori-273850.htm