Hiệu quả mô hình 'Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác' ở Đảng bộ TP Sa Đéc

Hiệu quả mô hình 'Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác' ở Đảng bộ TP Sa Đéc
4 giờ trướcBài gốc
ĐTO - Việc triển khai thực hiện “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” ở Đảng bộ TP Sa Đéc từ tháng 6/2021 đến nay đã đem lại hiệu quả tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng viên Chi bộ Khóm 4 (Đảng ủy Phường 1, Thành ủy Sa Đéc) thông qua nội dung “Tự soi rọi” của bản thân trong kỳ sinh hoạt lệ Chi bộ tháng 10/2024 (Ảnh: Hoài Thảo)
Từ công tác triển khai thực hiện
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Sa Đéc về tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Chuyên đề năm 2021 và mô hình “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác”, ngày 17/5/2021, Ban Tuyên giáo Thành ủy Sa Đéc có văn bản hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thành ủy triển khai thực hiện “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” (viết tắt là Sổ tay) trên địa bàn thành phố.
Sổ tay do Ban Tuyên giáo Thành ủy biên soạn và được các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy đặt mua cho tất cả đảng viên. Nội dung có 2 phần: Các câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tự soi rọi của đảng viên, các ý kiến đóng góp của đảng viên trong chi bộ và kết luận của chi bộ, với dung lượng 122 trang. Trong đó, nội dung “Tự soi rọi của đảng viên” tập trung vào thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kết quả thực hiện chương trình hành động của tập thể và cá nhân về học tập và làm theo Bác; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về những điều đảng viên không được làm và Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
Theo đó, đối tượng thực hiện là tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố (đối với đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt Đảng, không đủ sức khỏe thì khuyến khích nhưng không bắt buộc thực hiện). Khuyến khích các cơ quan, đơn vị vận dụng, mở rộng thực hiện cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động, đoàn viên, hội viên chưa là đảng viên. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2021 đến hết năm 2025 và những năm tiếp theo. Các chi bộ hướng dẫn đảng viên sử dụng Sổ tay theo 4 bước.
Bước 1: Hằng tháng, căn cứ kế hoạch phân công nhiệm vụ của cấp ủy, chi bộ, kế hoạch đăng ký học tập và làm theo Bác, tất cả đảng viên tự giác soi rọi những mặt làm được và những mặt còn hạn chế, nguyên nhân; ghi ngày, tháng, năm; ký và ghi rõ họ tên (phần này đảng viên tự thực hiện). Đảng viên gửi lại chi bộ trước ngày họp chi ủy (hoặc hội ý giữa Bí thư, Phó Bí thư nơi chưa có chi ủy) ít nhất 3 ngày (tùy tình hình chi bộ có thể quy định cho phù hợp).
Bước 2: Trên cơ sở kết quả đảng viên tự đánh giá, tự soi rọi, chi ủy (hoặc Bí thư, Phó Bí thư chi bộ nơi không có chi ủy) xem xét, lựa chọn một số đảng viên thông qua nội dung “Tự soi rọi” trong kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Đảm bảo mỗi đảng viên trong năm phải thực hiện ít nhất 1 lần; đối với các đảng viên không được chọn, đồng chí Bí thư chi bộ (thay mặt chi ủy chi bộ ở nơi có chi ủy) đánh giá, nhận xét; ghi kết luận, địa điểm, ngày, tháng, năm (có thể phân công Thư ký chi bộ ghi); ký và ghi rõ họ tên vào Sổ tay của đảng viên.
Bước 3: Sau khi đảng viên được chọn thông qua nội dung “Tự soi rọi”, các đảng viên trong chi bộ thực hiện đóng góp ý kiến. Thư ký chi bộ ghi các ý kiến đóng góp vào Sổ tay và biên bản họp chi bộ.
Bước 4: Kết thúc các ý kiến đóng góp, đồng chí Bí thư chi bộ nhận xét, kết luận. Thư ký chi bộ ghi kết luận của đồng chí Bí thư chi bộ vào Sổ tay và biên bản họp chi bộ; ghi địa điểm, ngày, tháng, năm; ký và ghi rõ họ tên vào Sổ tay của đảng viên. Đồng thời có vinh danh, biểu dương kịp thời tại kỳ họp lệ chi bộ những đảng viên tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sau khi kết thúc họp chi bộ, tùy điều kiện và tình hình thực tế, chi bộ trả lại Sổ tay cho đảng viên nhưng không quá 5 ngày.
Đồng chí Trần Văn Nhiều - Bí thư Xã đoàn Tân Quy Tây (bìa phải) tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn
Đến kết quả đạt được
Chia sẻ việc triển khai thực hiện “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” ở Đảng bộ Phường 1 (Thành ủy Sa Đéc), đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoa - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Phường 1, cho biết: “Việc triển khai và tổ chức thực hiện “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” trong thời gian qua ở Đảng bộ Phường 1 được các chi bộ quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc. Nội dung nhận xét, đóng góp ý kiến của Chi ủy vào Sổ tay của đảng viên với tinh thần tình đồng chí thương yêu, giúp đỡ nhau, phát huy đoàn kết, vì sự tiến bộ và phát triển của đơn vị, địa phương. Định kỳ hằng tháng, chi bộ kiểm tra “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” của đảng viên trong chi bộ. Đối với đảng viên mới kết nạp hoặc chuyển từ nơi khác đến mà chưa có Sổ tay thì các chi bộ báo cáo với Đảng ủy Phường 1, sau đó Đảng ủy sẽ tổng hợp, liên hệ Ban Tuyên giáo Thành ủy đặt mua bổ sung cho đảng viên. Đối với những trường hợp đảng viên viết “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” chưa đúng hướng dẫn thì Chi ủy Chi bộ sẽ góp ý, điều chỉnh để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt”.
Đồng chí Trần Văn Nhiều - Bí thư Xã đoàn Tân Quy Tây, chia sẻ: “Bản thân nhận thấy, “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” đã giúp bản thân tự soi rọi, tự đánh giá quá trình rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua Sổ tay này, đảng viên tự ghi chép, liệt kê những phẩm chất, năng lực, việc làm tốt, sở trường tốt đã thực hiện; đồng thời, đảng viên nhìn nhận những yếu kém, những việc làm và những thói quen chưa tốt cần phải được khắc phục. Việc thực hiện “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” tại chi bộ đã góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đưa tư tưởng của Bác thấm nhuần vào đời sống xã hội”.
Đánh giá hiệu quả bước đầu từ việc triển khai thực hiện “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác” trên địa bàn TP Sa Đéc, đồng chí Lý Thanh Vân - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Sa Đéc, cho biết: “Thông qua việc sử dụng “Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác”, mỗi đảng viên tự giác nhận xét những mặt làm được, hạn chế, nguyên nhân... Trên cơ sở đó, tổ chức đảng theo dõi, xem đây là một trong những cơ sở để đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hàng năm; đồng thời kịp thời biểu dương, động viên, khuyến khích, nhân rộng những điển hình tiên tiến, việc làm tốt, cách làm hay, người tốt, việc tốt để lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, hành động, đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, nền nếp của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân; góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sa Đéc lần thứ XII và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên”.
Phú Trọng
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/hoc-tap-va-lam-theo-tam-guong-chu-tich-ho-chi-minh/hieu-qua-mo-hinh-so-tay-dang-vien-lam-theo-guong-bac-o-dang-bo-tp-sa-dec-126284.aspx