Hiệu trưởng các trường bị dư luận, báo chí phản ánh về thu, chi phải kiểm điểm

Hiệu trưởng các trường bị dư luận, báo chí phản ánh về thu, chi phải kiểm điểm
2 giờ trướcBài gốc
Đây là yêu cầu của Sở GD&ĐT TP.HCM nêu trong văn bản chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện thu, chi, vận động tài trợ và sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.
Hiệu trưởng các trường bị dư luận, báo chí phản ánh về thu, chi phải tổ chức kiểm điểm. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Theo đó, để xử lý dứt điểm tình trạng thu, chi không đúng quy định, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Phòng GD&ĐT và hiệu trưởng các trường (bị dư luận và báo chí phản ánh) tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu đơn vị.
Cụ thể, giải trình, phân tích, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm;
Có biện pháp kỷ luật phù hợp, kịp thời (nếu có) đối với những trường hợp xác định sai phạm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị để xảy ra sai phạm do không biết hoặc không xử lý kịp thời.
Kết quả xử lý gửi về Sở GD&ĐT trước ngày 31/10.
Sở GD&ĐT TP.HCM cũng yêu cầu phòng GD&ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND quận, huyện, TP Thủ Đức ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý kịp thời, đúng quy định.
Ngoài ra, các phòng GD&ĐT phải tham mưu UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo các phòng, ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.
Có hình thức xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi không đúng quy định, nếu có.
Cô giáo vận động tiền phụ huynh mua laptop gây bức xúc dư luận thời gian qua. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Lãnh đạo phòng GD&ĐT phải có trách nhiệm phân công thành viên theo dõi, xử lý các thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh, người dân về sai phạm trong công tác thu, chi và vận động tài trợ đầu năm tại các cơ sở giáo dục, báo cáo kịp thời về lãnh đạo quận và Sở GD&ĐT.
Đặc biệt, thủ trưởng các đơn vị phân công cụ thể thành viên lãnh đạo có trách nhiệm trao đổi, phát ngôn khi xảy ra các vụ việc tại đơn vị, tuyệt đối không để người không có trách nhiệm của đơn vị trao đổi, phát ngôn làm ảnh hưởng đến công tác, hoạt động của đơn vị.
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định, nhìn chung các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố đều thực hiện đúng và nghiêm túc các quy định của ngành về tổ chức triển khai các khoản thu, chi đầu năm theo chỉ đạo.
Tuy nhiên, vẫn còn vài trường hợp cá biệt tại một số ít đơn vị trường học trên địa bàn thành phố, còn có cá nhân lãnh đạo và giáo viên vẫn chưa hiểu rõ và chưa thực hiện đúng việc tổ chức vận động các khoản thu, chi từ các nguồn tài trợ... dẫn đến thực hiện không đúng quy định.
Điều này đã gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành và các đơn vị, đồng thời gây hiểu lầm cho phụ huynh học sinh, đã được báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/hieu-truong-cac-truong-bi-du-luan-bao-chi-phan-anh-ve-thu-chi-phai-kiem-diem-192241023123421339.htm