Hình mẫu đặc biệt của Quân đội nhân dân Việt Nam

Hình mẫu đặc biệt của Quân đội nhân dân Việt Nam
7 giờ trướcBài gốc
Sống và làm việc trong tình yêu thương
Với vẻ dịu dàng, nữ tính, Thiếu tá Lý Anh Thư, Đội Công binh số 2 chia sẻ về nhiệm kỳ công tác vừa qua tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei, Nam Sudan, đầy hào hứng và phấn khởi. Chị cho biết, sau 1 năm nhận nhiệm vụ bảo đảm công tác hậu cần đời sống cho đơn vị, chị “có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, học được đức tính kiên trì và bền bỉ, tinh thần ngày càng mạnh mẽ và bản lĩnh hơn”. Hàng ngày, công việc của Anh Thư là chuẩn bị các suất ăn cho chiến sĩ trong đơn vị nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn sức khỏe cho các chiến sĩ đội công binh xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng doanh trại, cầu đường tại khu vực hoạt động của Phái bộ.
Nữ Thiếu tá cho hay: “Những ngày đầu đặt chân lên vùng đất Abyei, chứng kiến sự thiếu thốn của người dân địa phương, chúng tôi thấy mình vẫn may mắn hơn do được sự quan tâm và yêu thương của Đảng, của quân đội. Thương người dân sở tại còn thiếu thốn về thức ăn, quần áo, sinh hoạt, nhiều em bé không được đến trường, thiếu áo mặc, chúng tôi đã mang đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt mình không dùng đến cho các em. Hình ảnh các em nhỏ và người dân gần gũi, thân thuộc luôn in đậm trong tâm trí tôi và nhiều đồng chí khi chúng tôi đã trở về đất nước”.
Nữ chiến sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lên đường làm nhiệm vụ tại khu vực Abyei, Nam Sudan. Ảnh: An Nhiên
Không chỉ Anh Thư, cùng Đội Công binh số 2 có Thiếu tá Vũ Thị Hà, người đảm nhận công tác văn thư, quân lực, xử lý công văn, thư điện tử; xem xét chế độ, chính sách của chiến sĩ, nhân viên cũng rất ấn tượng và có nhiều tình cảm sâu đậm với người dân địa phương. Ngoài chuyên môn, chị thường xuyên làm công tác dân vận. Chị kể, một trong những công việc ý nghĩa là được hỗ trợ cô và trò Trường Mầm non Nhà thờ Abyei. Những năm trước, học sinh vẫn phải trải chiếu dưới gốc cây để học. Khi đội công binh đến đây đã cùng xây dựng trường học, để các em được vui chơi, tham gia các hoạt động giáo dục, văn hóa.
Là nhiệm kỳ thứ hai tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, chị Hà còn hướng dẫn người dân cuốc đất, gieo hạt, vun xới cây trồng. Chị nhớ những ngày đầu đến công tác, các con đường nơi đây thường xuyên ngập nước đã được Đội Công binh số 1 vét mương thoát nước, củng cố lại đường. Người dân khu vực Abyei đã tỏ thái độ yêu quý, mến mộ bộ đội Việt Nam với câu nói Xin chào Việt Nam! mỗi khi Đội đi ngang qua khiến các chiến sĩ thêm ấm lòng và trào dâng xúc động.
Vượt thách thức, tận tâm hoàn thành nhiệm vụ
Về hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam trong đó có sự góp sức của các nữ chiến sĩ, theo Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, tháng 1.2018, Việt Nam cử nữ sĩ quan đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc theo hình thức cá nhân với vị trí sĩ quan tham mưu tác chiến tại Phái bộ Nam Sudan. Đến tháng 5.2022, Việt Nam đã triển khai thành công Đội Công binh hạng nhẹ đến Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei và tỷ lệ nữ của đội công binh đạt gần 12%.
“Đến nay, Việt Nam đã đạt tỷ lệ nữ quân nhân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc khá cao. Ở cả loại hình đơn vị và cá nhân, chúng ta đã triển khai gần 100 lượt nữ sĩ quan, quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, chiếm tỷ lệ 16,6%, cao hơn so với mặt bằng chung của Liên Hợp Quốc (hiện nay là 15%)”, Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng cho biết.
Tại các phái bộ, nữ quân nhân của Việt Nam đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau như quan sát viên quân sự, sĩ quan tham mưu tác chiến, sĩ quan tham mưu huấn luyện, bác sĩ, điều dưỡng… Các nữ chiến sĩ làm việc trong điều kiện và môi trường khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, nguồn thực phẩm không đa dạng, rau xanh ít và thiếu, họ đã phải tự tăng gia sản xuất nhằm bảo đảm nguồn rau xanh, củ quả để nâng cao đời sống, chất lượng bữa ăn.
Thiếu tá Lý Anh Thư, Đội Công binh số 2, tâm sự, “với anh em đó là điều đã khó, nhưng chị em thì còn khó khăn hơn bội phần. Vùng đất nơi đơn vị đến có mùa nắng kéo dài 6 tháng ở nhiệt độ hơn 40 độ C; ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, trong đó có sức khỏe sinh sản. Điện và internet nhiều khi không có khiến các chiến sĩ nữ càng thêm nhớ nhà. Tuy nhiên, dần dần được động viên, quan tâm của đồng chí, đồng đội, chúng tôi đã khắc phục và vượt qua. Mặc dù khó khăn, nhưng tôi hạnh phúc vì công việc mình đang làm, đó cũng là động lực và niềm vui giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.
Chia sẻ niềm vui khi thực hiện nhiệm vụ với vai trò là điều dưỡng, hồi sức tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6, Trung úy Trần Yến Linh cho biết, chị cảm thấy tự hào là một thành viên trong phái đoàn của Việt Nam bắt đầu thực hiện nhiệm vụ quốc tế cuối tháng 9 vừa qua. Điều đó thể hiện sự tin tưởng của lãnh đạo, thủ trưởng đã giao nhiệm vụ cho các nữ quân nhân. Sau khi được huấn luyện kỹ càng tại Học viện Quân y, chị Yến Linh càng cảm thấy tự tin, quyết tâm nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.
Còn đối với quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Thị Diệu Huyền, một trong những sĩ quan trẻ tuổi nhất tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6, đi làm nhiệm vụ tại khu vực Abyei là những khu vực có tình hình phức tạp, chị tâm niệm một điều, sẽ cố gắng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với kỹ năng tổng hợp, kỹ năng sinh tồn, khả năng ứng phó linh hoạt với nhiều tình huống khác nhau đã được huấn luyện, học tập để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng như tạo dựng được hình ảnh đẹp của quân nhân Việt Nam nói chung và nữ quân nhân nói riêng trong mắt bạn bè quốc tế.
Hương Sen
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/hinh-mau-dac-biet-cua-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-post393774.html