Niềm vui của những phụ nữ'4 có'

Niềm vui của những phụ nữ'4 có'
4 giờ trướcBài gốc
"4 có” không chỉ là nội dung của phong trào do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, mà đó còn là món quà chị em đang nỗ lực điểm tô nét đẹp cho đời.
Năm 2024 là năm đầu tiên Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức giải thưởng Nguyễn Thị Định để vinh danh cán bộ hội phụ nữ các cấp có thành tích đặc biệt xuất sắc. Chị Trần Thị Ngân, cán bộ Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai vinh dự là 1 trong 30 tấm gương tiêu biểu trong cả nước được Trung ương hội biểu dương với việc luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, tích cực học tập, tiếp thu giá trị tốt đẹp của phụ nữ trong thời đại mới.
Trở về sau ngày trao giải, niềm vui vẫn còn lâng lâng nhưng chị Ngân đã tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy công việc. Kể từ khi mưa lũ do ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh, khối lượng công việc của các phòng, ban, trong đó có Ban Gia đình xã hội - kinh tế do chị làm Trưởng ban cũng tăng lên, bận rộn hơn rất nhiều. Ở thời điểm này, chị vẫn liên tục làm công tác kết nối để kêu gọi hỗ trợ cho người dân, hội viên và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Với chị, đó không chỉ là trách nhiệm công việc mà còn là sự mong muốn sẻ chia, đóng góp một phần công sức nhỏ bé với quê hương.
Kể từ khi Trung ương Hội phát động Phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, chị Ngân luôn xác định bản thân là một phần trong đó, cán bộ đi trước để hội viên theo sau. Để có tri thức, có trách nhiệm với gia đình, xã hội, chị luôn tích cực học hỏi và thường xuyên có những sáng kiến hay để vận dụng vào thực tiễn. Năm 2021, 2023, chị là chủ nhân của 2 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh với giải pháp tuyên truyền, vận động phụ nữ vùng cao, dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới; Giải pháp kết nối vận động phụ nữ vùng cao, dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai thành lập mô hình kinh tế tập thể, kết nối thị trường. Cùng với đó là nhiều sáng kiến cấp cơ sở được công nhận, phát huy hiệu quả trong công tác hội.
Từng là cô giáo dạy giỏi, luôn yêu nghề, mến trẻ, bỗng một ngày chị Nguyễn Thị Thu Nhài, thôn Phú Hải 2, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng gác lại đam mê, bước sang chặng đường mới để làm trọn vẹn hơn thiên chức làm mẹ, đó là cùng con chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.
Cách đây 4 năm, khi bản thân chị nghi có bệnh trọng, phải trải qua những lần phẫu thuật, chị Nhài ao ước biết bao về cuộc sống bình yên. Thế rồi sự lo lắng ấy qua đi khi kết quả bệnh tình của chị không như nghi ngại ban đầu. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, vợ chồng chị bàng hoàng ngày nghe tin dữ, cậu con trai bé bỏng mắc bệnh nặng. Sau 2 năm vừa cố gắng công tác, vừa cùng con chạy chữa, năm 2022, chị Nhài quyết định dừng công việc của nhà giáo để toàn tâm chăm sóc con. Những lần đi cùng con chữa bệnh ở Hà Nội, bao lo lắng, xót xa và niềm tin chưa khi nào vơi của người mẹ đã hợp thành nghị lực để con chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo. Thế nhưng những đợt điều trị hóa chất khiến con trai chị gặp vấn đề khác về sức khỏe, nhất là về tiêu hóa. Chị Nhài nhớ đến bài thuốc của đồng bào Tày, đồng bào Dao ở quê mình, lại thêm kiến thức có được của giáo viên môn sinh học, chị Nhài bắt tay vào làm bài thuốc riêng để chữa bệnh cho con từ thảo dược của núi rừng Tây Bắc.
Đây cũng là cơ duyên để chị gắn bó với công việc hiện nay, khi sức khỏe con ổn định, được người thân động viên, chị Nhài đã nảy ra ý tưởng sản xuất một số mặt hàng tiêu dùng từ thảo dược. Cơ sở sản xuất Mộc Ân do chị Nhài làm chủ đã ra đời như vậy. Hiện cơ sở đang sản xuất một số mặt hàng như cao thải độc gan, cao dạ dày - đại tràng, dầu gội thảo dược và các sản phẩm được làm từ cây tía tô. Với nguồn nguyên liệu thảo dược, thuốc nam do chị tự trồng trong vườn nhà và thu mua từ bà con trong thôn, xã. Ngạc nhiên hơn khi cơ sở này đang tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên và đều là chị em có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo. Chị Nhài chia sẻ: Tôi mong muốn câu chuyện của mình sẽ giúp chị em đang gắn bó với cơ sở có thêm niềm tin, nghị lực trong hành trình còn đầy gian khó để được sống hạnh phúc với cảm nhận của riêng mình.
Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước thực hiện Phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới với nội dung “4 có”, gồm: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước; gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Hưởng ứng lời kêu gọi đó, những năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ ở khắp vùng miền của Lào Cai ra sức thi đua, cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực. Chỉ riêng với tiêu chí “có sức khỏe”, hàng loạt mô hình, hoạt động được triển khai góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho chị em. Các cấp hội hiện có gần 300 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức trên 200 hội thi, liên hoan, thi đấu... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để chị em giao lưu, rèn luyện sức khỏe.
Trên nhiều lĩnh vực, rất nhiều câu chuyện mà phụ nữ Lào Cai hôm nay đã viết lên bởi nghị lực phi thường và ngập tràn niềm vui, hạnh phúc. Đó cũng chính là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới với nguồn năng lượng dồi dào, luôn khát khao được sống hết mình, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và kiến tạo giá trị vững bền cho xã hội.
Quỳnh Trang - Khánh Ly
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/niem-vui-cua-nhung-phu-nu4-co-post392123.html