HLV Park Hang Seo ngạc nhiên và dàn sao triệu USD đá hạng Nhất

HLV Park Hang Seo ngạc nhiên và dàn sao triệu USD đá hạng Nhất
7 giờ trướcBài gốc
Đó là lúc HLV Park Hang Seo nói về nhân sự của đội hạng Nhất với nhiều học trò quen thuộc như HLV Nguyễn Anh Đức, thủ môn Bùi Tấn Trường, Huỳnh Tấn Sinh. Nhưng ông Park chỉ dùng từ ngạc nhiên khi nói về sự xuất hiện của Công Phượng ở đội hạng Nhất.
"Đặc biệt tôi cảm thấy rất là ngạc nhiên vì sự xuất hiện của một cầu thủ mà tôi rất yêu quý, Một cầu thủ có mặt thường xuyên ở tuyển quốc gia của chúng ta trong suốt thời gian qua. Đó là Nguyễn Công Phượng", HLV Park Hang Seo nói ngạc nhiên khi biết Công Phượng đá cho đội hạng Nhất.
Có thể thấy hai vế đối nghịch nhau gồm Công Phượng thường xuyên thi đấu ở tuyển Việt Nam và chuyện xuất hiện ở đội hạng Nhất. HLV Park Hang Seo còn khẳng định một điều quan trọng là Công Phượng thuộc nhóm cầu thủ số một của tuyển Việt Nam.
HLV Park Hang Seo nói ngạc nhiên khi biết Công Phượng đá cho đội hạng Nhất.
Chuyện Công Phượng xuất ngoại về đá hạng Nhất thì không chỉ HLV Park Hang Seo ngạc nhiên, mà bất cứ người hâm mộ nào cũng bất ngờ. Nhưng vấn đề của bóng đá Việt Nam là không chỉ riêng Công Phượng mà thủ môn Đặng Văn Lâm, tiền vệ Hoàng Đức cũng rơi vào cảnh này.
Tiền vệ Hoàng Đức là một ví dụ điển hình để nhìn về chuyện cầu thủ được trả phí triệu đô để đá hạng Nhất. Liệu có tốt cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam?
Tiền vệ Hoàng Đức từng được một số CLB nước ngoài ngỏ lời nhưng không thể xuất ngoại. Trường hợp Hoàng Đức ra nước ngoài chơi bóng thì những cầu thủ trẻ của Viettel như Văn Khang, Công Phương có cơ hội phát triển. Sau đó, các cầu thủ trẻ nếu vươn lên tầm cao lại có cơ hội ra nước ngoài. Đó là vòng tròn liên tục sẽ giúp bóng đá Việt Nam phát triển.
Tuy nhiên, Hoàng Đức xuống đá giải hạng Nhất thì đi lùi so với chính năng lực của anh - đương kim QBV Việt Nam. Cầu thủ được đánh giá đang hay nhất của một nền bóng đá thi đấu giải hạng Nhất đã là nghịch lý, còn khiến cho các cầu thủ khác mất cơ hội cạnh tranh để phát triển tài năng.
Công Phượng là lăng kính để nhìn về vấn đề của Hoàng Đức. Công Phượng rời HAGL thì Trần Bảo Toàn, Quốc Việt được thi đấu thường để phát triển. Quốc Việt vừa được HLV Kim Sang Sik lên tuyển Việt Nam. Nếu Công Phượng còn thi đấu cho HAGL thì Quốc Việt phải dự bị.
Về góc độ phát triển, cầu thủ sẽ phấn đấu từ dự bị để đá chính. Về cấp độ, cầu thủ thi đấu từ sân chơi trẻ để đá chuyên nghiệp, từ hạng Nhất để mong lên V.League, rồi xuất ngoại. Do đó, nhìn bất cứ góc độ nào về chuyên môn thì chuyện các tuyển thủ như Công Phượng, thủ môn Đặng Văn Lâm, tiền vệ Hoàng Đức, tiền đạo Đinh Thanh Bình... đá giải hạng Nhất là một nghịch lý đầy ngạc nhiên của bóng đá Việt Nam.
Nghịch lý kể trên có thể nhìn sang Thái Lan. Theerathon Bunmathan rời Nhật Bản đã trở về thi đấu cho đội mạnh nhất của Thái Lan là Buriram United và tiếp tục được thi đấu ở sân chơi AFC Champions League. Chanathip chia tay J-League thì đầu quân cho CLB BG Pathum United với mục tiêu vô địch Thai League. Ba ngôi sao khác là Supachok, Suphanat, Ekanit Panya đều xuất ngoại. Riêng Ekanit Panya từng gây tranh cãi khi không lên tuyển vì lo mất vị trí ở Urawa Reds (Nhật Bản).
Có thấy quá trình phát triển của cầu thủ Thái Lan khác biệt so với các cầu thủ Việt Nam. Họ đi từ đỉnh cao của Thai League để xuất ngoại chứ không phải chọn xuống đá ở giải đấu thấp hơn. Trường hợp trở lại Thái Lan thì Theerathon, Chanathip vẫn thi đấu cho các CLB mạnh nhất.
Bóng đá Việt Nam liệu sẽ đi lùi bao xa nếu có thêm vài tuyển thủ xuống đá giải hạng Nhất?
Văn Nhân
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sao-sport/hlv-park-hang-seo-ngac-nhien-va-dan-sao-trieu-usd-da-hang-nhat-202410080959592563.html