Hỗ trợ để người nộp thuế phục hồi sản xuất

Hỗ trợ để người nộp thuế phục hồi sản xuất
2 giờ trướcBài gốc
Hỗ trợ kịp thời
Bà Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 4062/TCT-CS về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão gửi đến 26 Cục Thuế các tỉnh bị ảnh hưởng, trong đó có tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh chịu thiệt hại do mưa lũ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế. Cụ thể, các loại thuế được xem xét miễn, giảm hoặc gia hạn bao gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế.
Đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thời gian gia hạn nộp thuế có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại. Đặc biệt, các doanh nghiệp còn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa dùng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Về phía các hộ và cá nhân kinh doanh, chỉ cần nộp giấy đề nghị gia hạn thuế chậm nhất vào ngày 30 - 9, họ sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế mà không bị tính tiền chậm nộp. Đối với những hộ kinh doanh bị thiệt hại vật chất nghiêm trọng do lũ lụt, thời gian gia hạn nộp thuế tối đa là 2 năm kể từ khi hết thời hạn nộp thuế. Điều đáng chú ý là trong thời gian gia hạn, người nộp thuế không phải nộp phạt hay chịu lãi suất chậm nộp đối với số tiền thuế được gia hạn.
Chị Nguyễn Thu Linh, chủ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu Good Fruits tại tổ 7, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) bảo: Chị rất vui khi ngành Thuế triển khai chính sách hỗ trợ thuế. Theo chị, đây là một động lực lớn giúp các hộ kinh doanh như cửa hàng của chị giảm bớt gánh nặng chi phí, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Việc giảm thuế không chỉ giúp ổn định tài chính, mà còn tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, từ đó nâng cao khả năng phục vụ khách hàng với chất lượng tốt hơn.
Còn ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành cho biết, trận lũ lụt vừa qua, công ty bị ngập nước, thiệt hại ước tính 150 triệu đồng. Ngay khi có chính sách của ngành Thuế, công ty đã kịp thời làm đơn đề nghị tới ngành Thuế để được hưởng quyền lợi theo quy định của chính sách.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang và Chi cục Thuế các huyện, khu vực đã phân công cán bộ đầu mối trực tiếp hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và khôi phục các chứng từ liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại. Ngoài ra, nếu có bất kỳ khó khăn hoặc vướng mắc nào trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ thuế, Cục Thuế sẽ kịp thời phản ánh lên Tổng cục Thuế để được giải quyết.
Nỗ lực thu ngân sách
Năm 2024, ngành Thuế tỉnh Tuyên Quang được Chính phủ giao dự toán thu ngân sách nhà nước 3.355 tỷ đồng, UBND tỉnh Tuyên Quang giao 3.800 tỷ đồng. Số thu ngân sách ước thực hiện đến hết tháng 9 - 2024, đạt 2.931 tỷ đồng, đạt hơn 87% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngành Thuế tỉnh đang quyết liệt thực hiện các giải pháp thu “tăng tốc” để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong "chặng nước rút".
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách thuế tới người dân.
Trọng tâm trong các giải pháp của ngành Thuế tỉnh Tuyên Quang là việc thực hiện Đề án phát triển nguồn thu và tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025. Đây là một kế hoạch quan trọng nhằm đảm bảo nguồn thu bền vững và công tác thu ngân sách được thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả. Thông qua đề án này, ngành Thuế đã thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý và khai thác các nguồn thu mới, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm chống thất thu thuế.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tỉnh đã kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước đạt gần 20 tỷ đồng. Nguồn thu này đến từ nhiều mảng khác nhau như: Thu từ xây dựng vãng lai, thu từ hộ kinh doanh cá thể mới ra kinh doanh và truy thu thuế sau kiểm tra, thu từ cá nhân nộp thuế hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân, thu từ cá nhân khai bổ sung thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản…
Bên cạnh đó, ngành Thuế đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để theo dõi, quản lý sát sao các đối tượng nộp thuế, đồng thời xử lý kịp thời những trường hợp cố tình trốn tránh nghĩa vụ thuế. Việc này không chỉ giúp nâng cao tính minh bạch, công bằng trong thực hiện nghĩa vụ tài chính, mà còn góp phần ổn định nguồn thu ngân sách tỉnh.
Bài, ảnh: Hải Hương
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/ho-tro-de-nguoi-nop-thue-phuc-hoi-san-xuat-199068.html