Hàng ngoại giá rẻ nhờ miễn thuế

Hàng ngoại giá rẻ nhờ miễn thuế
3 giờ trướcBài gốc
Ngồi Việt Nam mua hàng nước ngoài
Tự tay mua hàng khắp nơi ở thế giới và được giao tận nhà không còn là chuyện lạ với các bạn trẻ ở những thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội thậm chí với các bạn ở ngoài thành.
Trên Shopee có mục "Săn deal quốc tế" hay trên Lazada có mục Lazada-Global với vô vàn sản phẩm khác nhau từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, túi xách, phụ kiện đến hàng công nghệ như ốp điện thoại, tai nghe, sạc nhanh… với nhiều ưu đãi hấp dẫn giá chỉ vài chục ngàn đồng trở lên
Ngồi Việt Nam mua hàng nước ngoài.
Trên sàn Shopee, một hộp phấn má hồng dạng thỏi có giá 79.000 đồng và ghi rõ được ship từ nước ngoài. Tương tự, tìm kiếm đôi giày sneaker giá hơn 300.000 đồng trên mục Lazada Global cũng xuất hiện nhiều sản phẩm khác nhau, ghi rõ ship từ nước ngoài với mức phí thông thường chỉ 17.000 đồng, người mua có thể thanh toán khi nhận hàng.
Nhìn chung các điều kiện thanh toán, phí ship của những sản phẩm đặt mua trực tiếp từ nước ngoài thông qua các sàn thương mại điện nói trên không khác với hàng bán của các cá nhân, tổ chức trong nước, đôi khi giá lại rẻ hơn nếu mua ở các điểm bán truyền thống.
Lỗ hổng miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng
Việc hàng hóa giá trị thấp ở nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhắc đến trong những cuộc họp vừa qua. Nguyên nhân là hàng hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (GTGT) ở khâu nhập khẩu theo Quyết định số 78/2010. Điều này đã ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác thu thuế GTGT, đặc biệt là đối với giao dịch mua bán các hàng hóa này thông qua nền tảng số và sàn giao dịch thương mại điện tử.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận định, trước đây việc miễn thuế GTGT với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dựa trên thực tế là số thuế thu được không đáng kể so với chi phí quản lý thu của cơ quan hải quan và chi phí tuân thủ của người nộp thuế. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thương mại điện tử hiện nay, xu hướng chung của nhiều quốc gia cho thấy lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.
Theo số liệu của Tổng CTCP Bưu chính viễn thông, tại thời điểm tháng 3/2023, trung bình khoảng 4 - 5 triệu đơn hàng/ngày được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Với giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ từ 100.000 - 300.000 đồng; hằng ngày trung bình có khoảng 45 - 63 triệu USD, một tháng khoảng 1,3 - 1,9 tỉ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop… Luật Thuế GTGT hiện hành và dự thảo luật sửa đổi không quy định việc miễn thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ.
Vì vậy, cơ quan trên đề nghị Bộ Tài chính khi ban hành Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử bảo đảm chấm dứt hiệu lực của quy định miễn thuế GTGT hàng nhập khẩu giá trị nhỏ tại Quyết định số 78/2010 để có thể mở rộng và bao quát nguồn thu, phù hợp với thông lệ quốc tế. Điều này sẽ làm tăng số thu về thuế VAT từ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đối với hàng hóa.
Đồng tình với ý kiến vừa nêu, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, việc miễn thuế GTGT cho hàng hóa giá trị dưới 1 triệu đồng giờ không còn phù hợp khi thương mại điện tử ngày càng bùng nổ. Các cá nhân, tổ chức sẽ lợi dụng chính sách này và nhanh chóng ship hàng tận tay người mua trong nước. Hàng hóa nước ngoài đã rẻ lại được miễn thuế GTGT sẽ khiến hàng Việt Nam càng không thể cạnh tranh được.
Nhi Đoàn
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hang-ngoai-gia-re-nho-mien-thue-d52306.html