Quy định rõ mức ngưỡng doanh thu làm căn cứ cho doanh nghiệp hưởng thuế suất ưu đãi

Quy định rõ mức ngưỡng doanh thu làm căn cứ cho doanh nghiệp hưởng thuế suất ưu đãi
3 giờ trướcBài gốc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37. (Ảnh: Quốc hội)
Dự án Luật TTNDN sửa đổi gồm 04 chương, 20 điều. Dự án Luật đã bám sát theo các nhóm chính sách tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng dự án Luật đã được Quốc hội đồng ý; đồng thời, dự án Luật đã luật hóa một số nội dung đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật.
Đáng chú ý, một trong những nội dung mới, quan trọng được đề cập trong Dự án là mức thuế suất ưu đãi và thời gian áp dụng ưu đãi. Theo đó, trong dự án Luật bổ sung quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 17% trong 10 năm đối với dự án đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; dự án đầu tư tại khu kinh tế nhưng không nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.
Dự án Luật cũng quy định thuế suất 15% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 03 tỷ đồng. Thuế suất 17% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ trên 03 tỷ đồng đến không quá 50 tỷ đồng.
Liên quan đến thời gian miễn, giảm TTNDN, Dự án Luật bổ sung quy định dự án đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đồng thời, Dự án Luật quy định dự án đầu tư tại khu kinh tế nhưng không nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn được miễn thuế tối đa 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 04 năm tiếp theo.
Về thuế suất đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (khoản 2 Điều 10), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết: Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, dự án Luật quy định theo hướng chỉ áp dụng chính sách ưu đãi thuế suất không giới hạn về thời gian đối với các doanh nghiệp có tổng mức doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng, không áp dụng ưu đãi đối với tất cả các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ảnh minh họa.
Do đó, đề nghị Chính phủ làm rõ cơ sở đề xuất các nội dung sửa đổi thể hiện trong dự thảo Luật, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật; làm rõ căn cứ để xác định các mức ngưỡng doanh thu (không quá 3 tỷ đồng và không quá 50 tỷ đồng) để xác định phạm vi các doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng thuế suất ưu đãi.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu quan điểm, trong dự án Luật chỉ nên viện dẫn khái niệm doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc doanh nghiệp nhỏ thì sẽ linh hoạt hơn, bởi sau này khi Chính phủ có thay đổi nội hàm khái niệm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thì sẵn có để áp dụng, không nên đưa quy định cứng về giá trị tổng thu năm của doanh nghiệp vào trong luật…
Liên quan đến áp dụng mức thuế suất ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, hiện nay, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp. Từ năm 2018 đến nay, mới có chính sách cụ thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định cụ thể trong dự thảo Luật TTNDN (sửa đổi).
Do vậy, nếu khi Luật TTNDN (sửa đổi) được thông qua thì cần có hướng dẫn cụ thể để luật sớm đi vào cuộc sống và các quy định cũng phải đơn giản để các doanh nghiệp nhỏ và vừa sớm được hưởng thụ mức thuế suất ưu đãi để đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển trong thời gian sắp tới…
Trong quá trình thẩm tra Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Ủy ban Kinh tế nhận thấy, mức thuế ưu đãi không bao gồm các doanh thu thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Với quy định này, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sau sẽ theo quy định của pháp luật nào để thực hiện trong hoạt động kinh doanh bất động sản thì Ban soạn thảo dự án Luật TTNDN (sửa đổi) cần làm rõ hơn…
Đan Linh
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/quy-dinh-ro-muc-nguong-doanh-thu-lam-can-cu-cho-doanh-nghiep-huong-thue-suat-uu-dai-384681.html