Hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 kịp thời, công khai, minh bạch, trực tiếp đến người thụ hưởng

Hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 kịp thời, công khai, minh bạch, trực tiếp đến người thụ hưởng
4 giờ trướcBài gốc
Dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Đình Quang, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động Cứu trợ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu tại cuộc họp.
Tính đến 17h ngày 22/9, Ban vận động Cứu trợ Trung ương tiếp nhận tổng cộng 1.656 tỷ đồng; đã phân bổ 2 đợt tới các địa phương tổng cộng 1.035 tỷ đồng. Theo tổng hợp sơ bộ, đối với 26 địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, tính đến hết ngày19/9, Ban vận động Cứu trợ cấp tỉnh của 26 địa phương đã tiếp nhận trên 1.654 tỷ đồng.
Đối với 37 địa phương không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 3, tính đến 17h00 ngày 22/9, các địa phương đã tổ chức kêu gọi, vận động để ủng hộ các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại được số tiền trên 941 tỷ đồng.
Thời gian tới, Ban Vận động cứu trợ Trung ương phối hợp với các bộ, ngành cơ quan liên quan căn cứ tình hình thiệt hại của các địa phương, tiếp tục phân bổ, hỗ trợ kinh phí vận động cho các địa phương; công khai các khoản đóng góp, ủng hộ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiến hành công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng các nguồn hỗ trợ từ Trung ương và các nguồn vận động khác ở các địa phương.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vũ Đình Quang cho biết: Tính đến hết ngày 20/9, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận trên 140 tỷ đồng, gần 130 tấn gạo, trên 288 tấn nhu yếu phẩm. Đã hỗ trợ 52 hộ gia đình có nạn nhân tử vong 520 triệu đồng; hỗ trợ 19 người bị thương 95 triệu đồng; phân bổ 2 tỷ 240 triệu đồng cho 32 hộ gia đình có nhà bị sập hoàn toàn tại huyện Nguyên Bình; phân bổ gần 57 tấn gạo, trên 222 tấn hàng nhu yếu phẩm cho bà con vùng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 gây ra.
Tỉnh Cao Bằng đề xuất Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, xem xét, hỗ trợ kinh phí khắc phục nhà ở bị thiệt hại do sạt lở, ngập lụt; kinh phí khôi phục sản xuất nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại, với tổng kinh phí 140 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí khắc phục khẩn cấp các công trình cơ sở hạ tầng (giao thông, giáo dục, y tế…) bị thiệt hại, với tổng kinh phí 600 tỷ đồng; hỗ trợ xử lý khẩn cấp, chống sạt lở bờ sông, gồm 2 dự án với tổng kinh phí 400 tỷ đồng.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch chia sẻ: Thiệt hại của tỉnh Cao Bằng do cơn bão số 3 gây ra là rất lớn, cả về người và tài sản, ước tính thiệt hại khoảng 1.530 tỷ đồng. Tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức hội nghị để bàn, thống nhất các biện pháp tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, ưu tiên cho 62 nhà bị hư hỏng hoàn toàn; di dời ngay hàng trăm ngôi nhà nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Trong thời gian tới, tỉnh rất mong nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn và quan tâm hỗ trợ của Trung ương. Tỉnh tiếp tục đưa ra những giải pháp để khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời, đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân, tái thiết lại sinh kế, ổn định sản xuất, sửa chữa, khắc phục cơ sở hạ tầng…
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các tỉnh, sự mất mát của người dân trong cơn bão lũ, MTTQ các cấp đã cố gắng cùng với cấp ủy, chính quyền khắc phục hậu quả để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân bị thiệt hại bởi thiên tai. Đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục tiếp nhận ủng hộ, phân bổ nguồn lực tiếp nhận thực hiện theo Nghị định số 93 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Cụ thể, trong quá trình phân bổ tuân thủ các nguyên tắc "thu đến đâu, phân bổ đến đó"; phân bổ kịp thời, đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; công khai, minh bạch, trực tiếp đến người thụ hưởng; không hỗ trợ trùng, không hưởng 2 lần hỗ trợ trên cùng một nội dung.
Ban Vận động cứu trợ là đơn vị đề xuất, thống nhất với chính quyền, dưới sự giám sát của cấp ủy. Ưu tiên theo thứ tự: Hỗ trợ gia đình có người chết, mất tích, bị thương; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân mất nhà, mất tài sản; làm nhà ở, ưu tiên nhà bị sập đổ, thiệt hại hoàn toàn trước với định mức hỗ trợ cho nhà sập đổ hoàn toàn tối thiểu 50 triệu đồng/hộ, nhà hư hỏng nặng, hư hỏng phải sửa chữa tối thiểu 20 triệu đồng/hộ; hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn do ngập lụt mất hết sách vở, dụng cụ học tập, không thể đến trường; hỗ trợ phục hồi sản xuất, chủ yếu hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi.
Thời gian tổ chức đợt phát động hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra đến hết ngày 9/12. Số tiền hỗ trợ được phân bổ chậm nhất không quá ngày 31/12.
Ủy ban MTTQ các tỉnh nghiên cứu lại các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thực hiện đúng quy định, nhằm giúp đỡ người dân được nhiều nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Dạ Đăng
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/ho-tro-dong-bao-bi-thiet-hai-do-bao-so-3-kip-thoi-cong-khai-minh-bach-truc-tiep-den-nguoi-thu-huong-3172327.html