Hỗ trợ nhà ở, giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư lạc nghiệp

Hỗ trợ nhà ở, giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư lạc nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Cán bộ công chức xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) vận chuyển vật liệu xây dựng hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở. Ảnh: Nguyễn Thương.
Cuối năm 2023, gia đình bà Lý Thị Ngọc (xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) được bàn giao ngôi nhà mới kiên cố, khang trang với trị giá hơn 200 triệu đồng. Là gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương, nên nhiều năm qua gia đình phải sinh sống trong ngôi nhà cũ dột nát mà chưa có điều kiện để làm mới. Khi Chương trình MTQG 1719 được triển khai, khó khăn về nhà ở của gia đình bà Ngọc đã được giải quyết. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, gia đình bà Ngọc đã mạnh dạn vay thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nơi ở mới trên nền đất cũ. Ngôi nhà mới vững chãi đã tiếp thêm động lực để gia đình nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.
Gia đình bà Ngọc chỉ là một trong số gần 400 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở theo dự án 1 của Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong năm 2023. Ngoài nhà ở, nước sạch cũng là một trong những yêu cầu bức thiết của người dân vùng DTTS và miền núi được đặc biệt quan tâm hỗ trợ. Trong 2 năm gần đây, từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện 57 công trình nước sinh hoạt tập trung tại các thôn, bản còn khó khăn về nước sạch; giao trên 18 tỷ đồng cho các địa phương mua téc, vòi dẫn nước, tạo nguồn nước sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ DTTS, góp phần mang lại nguồn nước bảo đảm, giúp nâng cao sức khỏe của cộng đồng.
Không còn phải lo lắng, đi xin từng thùng nước mỗi khi mùa khô hạn, giờ đây ông Bàn Tiến Thọ - xã Mỹ Thanh (huyện Bạch Thông) có thể yên tâm khi công trình nước sạch thuộc dự án 1 Chương trình MTQG 1719 mới được đầu tư xây dựng ở thôn. Trước đây, để có nước sinh hoạt, gia đình ông Thọ phải dùng các cây nứa dài để dẫn nước tự nhiên từ các khe suối về sử dụng. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông được hỗ trợ lắp đường ống dẫn nước và téc chứa nên đã có đủ nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, không lo thiếu nước vào mùa khô, hạn.
Qua hơn 3 năm triển khai, từ nguồn lực đầu tư của Chương trình MTQG 1719, những địa bàn khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh Bắc Kạn đã có những đổi thay tích cực, đời sống của người dân đã từng bước được cải thiện, nâng cao. Theo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh được phân bổ hơn 3.000 tỷ đồng để thực hiện Chương trình MTQG 1719. Đến nay, Bắc Kạn đã phân bổ trên 2.000 tỷ đồng cho 10 dự án thành phần của chương trình. Từ nguồn vốn được giao, hiện đã có 334 công trình thiết yếu được đầu tư, nâng cấp sửa chữa; gần 500 hộ dân được hỗ trợ làm nhà ở; 170 mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị để tạo sinh kế ở các địa phương được tổ chức thực hiện. Trong năm 2023, Bắc Kạn có 23/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,33%, xếp thứ 33 so với cả nước; giảm 2,76% hộ nghèo…
Năm 2024, tỉnh Bắc Kạn được phân bổ gần 1.100 tỷ đồng kinh phí thực hiện Chương trình MTQG 1719. Từ nguồn lực được giao, tỉnh Bắc Kạn đang tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tại những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo đảm các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt qua đó giúp đồng bào DTTS và miền núi vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Anh Vũ
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ho-tro-nha-o-giup-dong-bao-dan-toc-thieu-so-an-cu-lac-nghiep-10291563.html