Hỗ trợ vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh: Tiếp sức phát triển sản xuất vùng khó

Hỗ trợ vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh: Tiếp sức phát triển sản xuất vùng khó
2 giờ trướcBài gốc
Hỗ trợ kịp thời
Theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay vốn mua trâu, bò nuôi sinh sản; mỗi cá nhân được hỗ trợ lãi suất 1 lần vay. Mức cho vay có hỗ trợ lãi suất tối đa 35 triệu đồng/con trâu cái sinh sản; 25 triệu đồng/con bò cái sinh sản. Tổng mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa 100 triệu đồng/cá nhân; thời gian hỗ trợ lãi suất theo thời gian vay vốn nhưng tối đa không quá 36 tháng.
Gia đình ông Bế Văn Toàn, thôn Đức Uy, xã Trung Sơn (Yên Sơn) vay vốn Ngân hàng CSXH nuôi trâu sinh sản.
Ông Hà Hữu Mao, thôn Ngõa, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) từng là hộ nghèo nhiều năm liền ở xã. Thông qua Hội Nông dân tuyên truyền về chính sách cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, đầu năm 2022 ông Mao được vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh để mua 3 con trâu sinh sản. Có vốn, ông vận động người thân trong gia đình xây dựng chuồng trại, tận dụng diện tích đất đồi tập trung trồng cỏ voi để đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn hàng ngày, đồng thời bổ sung thêm nguồn thức ăn tinh bột để bổ trợ cho đàn trâu. Do được chăm sóc tốt, trâu mẹ đã sinh sản được thêm 3 nghé con, nâng tổng đàn lên 6 con. Nhờ chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình gia đình ông Mao đã thoát nghèo vào cuối năm 2023.
Bà Vũ Thị Thu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) cho biết: Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh đã thúc đẩy phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, sản phẩm OCOP; nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi này để phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại có hiệu quả. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Gia đình ông Hoàng Dìn Sán ở thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) mới thoát nghèo vào cuối năm 2023. Ông Dìn phấn khởi bảo, được vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện gia đình đã có vốn mua 3 con trâu sinh sản, hiện đàn trâu phát triển tốt, nâng tổng đàn lên 5 con. Mừng nhất được hỗ trợ lãi suất, giúp gia đình bớt khó khăn có tiền xoay sở.
Người dân Phúc Sơn (Lâm Bình) vay vốn ngân hàng CSXH đầu tư trồng dưa chuột liên kết.
Được tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện nên nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương. Hiện toàn huyện có trên 17.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách được vay vốn với tổng dư nợ trên 708 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh Tuyên Quang là 12,46 tỷ đồng/144 hộ vay để đầu tư phát triển chăn nuôi trâu sinh sản, đến nay đã có 35 hộ thoát nghèo.
Tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay
Bà Nguyễn Thị Dung ở thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) vay 100 triệu đồng vốn Ngân hàng CSXH nuôi trâu sinh sản. Bà Dung cho biết: Khi bình xét đủ điều kiện vay vốn, gia đình đã nhanh chóng tiếp cận vốn để đầu tư cải tạo chuồng trại, chăn nuôi trâu sinh sản. Tương tự như gia đình bà Dung, gia đình ông Lưu Trọng Quân ở thôn Ba Quanh, xã Tân Thanh (Sơn Dương) cũng được vay vốn của Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Năm 2022 hộ ông Quân được vay 100 triệu đồng nuôi 3 con trâu sinh sản. Sau hơn 2 năm nhờ chăm sóc tốt đàn gia súc phát triển lên tổng là 5 con. Ông Quân chia sẻ, đúng là vốn ngân hàng CSXH đã giúp gia đình có nguồn lực để phát triển kinh tế.
Ông Phùng Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh cho hay: Địa phương hiện có 371 hộ nghèo, từ nguồn vốn vay ưu đãi có tính chất "vốn mồi" của NHCSXH huyện đã giúp cho nhiều hộ gia đình được vay vốn với tổng dư nợ trên 40 tỷ đồng, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo; từ vốn vay ưu đãi đã giúp họ tự tin để mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Từ hiệu quả này khẳng định vốn chính sách cho vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đã phát huy hiệu quả tại thực tiễn cuộc sống.
Người dân xã Yên Thuận (Hàm Yên) được tiếp cận vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh trồng chanh tứ mùa.
Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương Trần Thanh Hươngcho biết: “Để tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho người dân tiếp cận vốn chính sách nói chung và vốn vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh nói riêng, Phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, trình UBND huyện phê duyệt danh sách các trường hợp được thụ hưởng chính sách để giải ngân vốn đúng lộ trình. Hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ, thẩm định chặt chẽ, bảo đảm cho vay đúng đối tượng. Đến nay doanh số cho vay tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Dương đạt trên 158 tỷ đồng với 3.298 lượt khách hàng vay vốn; mức vay bình quân 50 triệu đồng/hộ. Qua đó, nâng tổng dư nợ toàn huyện lên 856,9 tỷ đồng, tăng 25 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Riêng nguồn vốn vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đạt trên 15 tỷ đồng.
Thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, Ngân hàng CSXH huyện Na Hang đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn cây, con phù hợp để phát triển kinh tế gia đình và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách của ngân hàng đã được triển khai đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời. Theo đó, triển khai cho vay theo Nghị quyết 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh Tuyên Quang thời gian qua Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho 256 hộ với trên 23 tỷ đồng. Trong đó hộ nghèo 130 hộ với gần 12 tỷ đồng; hộ cận nghèo 126 hộ với trên 11 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản.
Theo tổng hợp của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã cho vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh được 81 tỷ đồng, giúp hàng nghìn hộ dân phát triển sản xuất.
Qua thực tiễn cho thấy, vốn chính sách cho vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đã và đang phát huy tốt hiệu quả, giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Bải, ảnh: Trang Tâm
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/ho-tro-von-tin-dung-chinh-sach-theo-nghi-quyet-03-cua-hdnd-tinh-tiep-suc-phat-trien-san-xuat-vung-kho-200805.html