Hoa Kỳ đang đàm phán với các quốc gia Đông Nam Á để triển khai lò phản ứng hạt nhân nhỏ

Hoa Kỳ đang đàm phán với các quốc gia Đông Nam Á để triển khai lò phản ứng hạt nhân nhỏ
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh CNBC
Các quan chức Hoa Kỳ đã thảo luận vấn đề này với các đối tác Philippines, Singapore và Thái Lan, Andrew Light, trợ lý Bộ trưởng Năng lượng phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết. Hoa Kỳ có thể "tham gia một cuộc thảo luận liên chính phủ về mảng SMR hiện tại, ông nói với các phóng viên tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore vào thứ Ba 22/10.
Đông Nam Á, khu vực sinh sống của hơn nửa tỷ người, đang xem xét năng lượng hạt nhân như một cách để đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Philippines đặt mục tiêu có nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2032, trong khi Việt Nam và Indonesia cũng đang cân nhắc áp dụng công nghệ này.
Không giống như các lò phản ứng hạt nhân truyền thống, là những cơ sở khổng lồ mất nhiều năm để xây dựng, SMR nhỏ hơn nhiều và có thể được xây dựng tại các nhà máy, được vận chuyển bằng xe tải hay tàu hỏa, sau đó lắp ráp tại chỗ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặc dù một số công ty Hoa Kỳ đang phát triển công nghệ này, nhưng nó vẫn chưa được triển khai ở quy mô thương mại.
Light cho biết ông đã thảo luận với các quan chức ở Singapore, nơi đang xem xét xây dựng một lò phản ứng mô-đun. Ông cũng đã gặp gỡ các đồng nghiệp từ Thái Lan, nước này đang trong quá trình gia hạn thỏa thuận với Hoa Kỳ để chia sẻ thiết bị hạt nhân phi vũ khí, ông cho biết.
Yến Anh
Bloomberg
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/hoa-ky-dang-dam-phan-voi-cac-quoc-gia-dong-nam-a-de-trien-khai-lo-phan-ung-hat-nhan-nho-719522.html