Họa sĩ Chu Nhật Quang tái hiện Tháp Rùa, chùa Thầy trong tranh sơn mài độc đáo

Họa sĩ Chu Nhật Quang tái hiện Tháp Rùa, chùa Thầy trong tranh sơn mài độc đáo
2 giờ trướcBài gốc
Họa sĩ Chu Nhật Quang cho biết anh luôn trân trọng giá trị của sơn mài truyền thống - những gam màu trầm mặc và cổ điển, đã là một phần không thể thiếu trong lịch sử sơn mài. Tuy nhiên, điều luôn thôi thúc anh là phải tìm ra cách diễn đạt mới mẻ hơn, không chỉ là sự khác biệt về màu sắc, không gian hay kích thước mà còn là hành trình tự vượt qua giới hạn của chính mình.
"Chúng ta đang đứng ở đây, giữa một không gian cổ kính và linh thiêng của Hoàng thành Thăng Long, tôi muốn tác phẩm của mình có thể chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc, từ cổ điển đến hiện đại, và hy vọng mang đến một hơi thở mới cho sơn mài. Dù đây chỉ là bước khởi đầu, tôi luôn coi mỗi tác phẩm là một bước tiến nho nhỏ trên con đường khám phá chính mình", họa sĩ 9X chia sẻ.
Họa sĩ Chu Nhật Quang tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Tình Lê
Tổ chức khai mạc triển lãm, Chu Nhật Quang vẫn chưa có ý định bán các bức họa. Với anh, mỗi bức tranh không chỉ đơn thuần là một sản phẩm nghệ thuật mà còn chứa đựng rất nhiều tâm huyết và giá trị tinh thần. Chính vì thế, họa sĩ cảm thấy những tác phẩm này là vô giá trong lòng mình. Mong muốn trước hết của anh là được chia sẻ những bức tranh đến với công chúng để tất cả có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó.
"Dấu thiêng" gồm 52 tác phẩm sơn mài truyền thống về phong cảnh quê hương, các địa danh di sản dân tộc với phong cách nghệ thuật kết hợp giữa cổ truyền và hiện đại, được trưng bày theo 4 chủ đề.
Chủ đề "Khởi" gồm 14 bức tranh sơn mài tập trung vào thể loại tĩnh vật, thể hiện sự chiêm nghiệm những giá trị thẩm mỹ của cuộc sống.
Chủ đề "Cội" gồm 17 bức tranh, về những biểu tượng văn hóa và di sản của dân tộc như Hoàng thành Thăng Long, Tháp Rùa, chùa Một Cột, chùa Thầy… Đặc biệt, có những bức tranh thể hiện hình tượng mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết.
Chủ đề "Linh" gồm 9 bức tranh, tiếp tục gợi sự hoài niệm về văn hóa và khơi dậy ý thức bảo vệ di sản văn hóa trong bối cảnh hiện đại.
Không gian trưng bày tranh tại triển lãm. Ảnh: Tình Lê
Chủ đề "Nôi" gồm 12 bức tranh về quê hương, những ngôi đình làng và nghệ thuật rối, qua đó truyền tải thông điệp về sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và niềm hy vọng duy trì những giá trị truyền thống của dân tộc qua nhiều thế hệ.
Hiện tại, họa sĩ Chu Nhật Quang đang tiếp tục hoàn thiện các tác phẩm sơn mài khổ lớn với đề tài về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chiến thắng 30/4/1975 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước tại thành phố mang tên Bác, cũng như hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 tại thủ đô Hà Nội.
"Tôi hy vọng có thể đi đến các vùng miền trên dải đất chữ S để khám phá, tìm hiểu và góp một phần bé nhỏ trong việc tái hiện những vẻ đẹp của đất nước qua các tác phẩm sơn mài. Biết chặng đường này còn dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực nhưng từng bước một, tôi mong rằng tác phẩm của mình có thể truyền tải được giá trị quý báu của dân tộc", họa sĩ Chu Nhật Quang nói thêm.
Việt Trung
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hoa-si-chu-nhat-quang-tai-hien-thap-rua-chua-thay-trong-tranh-son-mai-doc-dao-post315524.html