Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Một binh sĩ Ukraine kiểm tra tên lửa chống tăng vác vai NLAW. (Nguồn: AFP)
Hợp đồng mua sắm súng chống tăng vác vai RGW 90 từ nhà sản xuất Dynamit Nobel Defence GmbH (Đức) là một phần trong chương trình vũ khí năm 2016 của Thụy Sỹ. Việc giao hàng sẽ diễn ra theo từng giai đoạn từ năm 2024-2025.
Thông báo nêu rõ, hai chuyến hàng đầu tiên đến đúng lịch trình nên Thụy Sỹ đã hoàn tất quá trình cung cấp loại vũ khí này cho quân đội. Tuy nhiên, Đức có ý định gửi loại vũ khí này đến Ukraine nên số còn lại sẽ được giao cho Thụy Sỹ vào năm 2026, chậm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch.
Theo Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ, quyết định trên sẽ không vi phạm tính trung lập của Bern bởi trước khi đến Ukraine, số vũ khí này chưa từng có mặt ở lãnh thổ Thụy Sỹ.
Ngoài ra, Thụy Sỹ cũng sẽ cung cấp 30 triệu Franc (35 triệu USD) cho “hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo” ở Ukraine cho đến năm 2027.
Mặc dù không phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Liên minh châu Âu (EU), Thụy Sỹ ủng hộ hầu hết các biện pháp hạn chế đối với Nga.
Tuy nhiên, Bern không đồng ý để các nước láng giềng châu Âu, trong đó có Đức, tái xuất khẩu vũ khí do Thụy Sỹ sản xuất sang Ukraine.
Trước đó, trong một đơn đặt hàng các loại vũ khí đa năng phóng vai NLAW năm 2022, Thụy Sỹ cũng đã ưu tiên cho Anh. Đây là cơ hội để Bern hỗ trợ các đối tác quan trọng ở những lĩnh vực cụ thể, phù hợp với chính sách trung lập không can thiệp vào việc triển khai các hệ thống vũ khí; khẳng định hơn nữa mong muốn tăng cường hợp tác an ninh quốc tế.
(theo SWI)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/hoan-hop-do-ng-voi-duc-thuy-sy-nhuong-vu-khi-cho-ukraine-289505.html