Học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ
11 giờ trướcBài gốc
Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) xử lý học sinh vi phạm trật tự, ATGT trên tuyến QL.39
Từ đầu tháng 10 tới nay, cùng với lực lượng CSGT ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh, phóng viên Báo Hưng Yên đã ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh. Sáng ngày 1/10, chỉ trong 1 giờ, tại khu vực cổng Trường THPT Trần Hưng Đạo, xã Thiện Phiến (Tiên Lữ), Đội CSGT đường bộ số 2 thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã lập biên bản gần 10 trường hợp học sinh vi phạm trật tự, ATGT, trong đó, có trường hợp phụ huynh giao xe trên 50cm³ cho con đi đến trường.
Em Lương Gia K., học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Hưng Đạo chở bạn đi từ nhà tới trường bằng xe mô tô có dung tích dưới 50cm3, nhưng cả 2 không đội mũ bảo hiểm; khi đến cổng trường bị lực lượng CSGT dừng phương tiện, lập biên bản xử lý. Em K. cho biết: Sau lần này, em sẽ tuân thủ quy định của pháp luật, đội mũ bảo hiểm để bảo vệ bản thân...
Thời gian gần đây, tại nhiều tuyến đường trong tỉnh thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan tới lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh. Ngoài việc thường xuyên mắc các lỗi như: Điều khiển xe mô tô, xe máy điện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ và đi dàn hàng ngang trên đường… thì một trong những vi phạm được xem là vấn đề khá nan giải hiện nay là tình trạng các em sử dụng xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng; điều khiển mô tô, xe máy không mang biển kiểm soát, xe đã được “độ chế”, thay đổi thiết kế trái phép… điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến trật tự, ATGT, mà còn gây bức xúc trong Nhân dân.
Bà Lương Thị Xoan, người dân thị trấn Vương (Tiên Lữ) cho biết: Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2, hàng 3 hiện nay diễn ra khá phổ biến, cần chấn chỉnh triệt để. Các cháu còn bé nên chưa giải quyết được các tình huống có thể phát sinh khi tham gia giao thông. Phụ huynh cần quản lý tốt con em vấn đề này, bảo đảm an toàn cho các cháu cũng như người cùng tham gia giao thông.
Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an tỉnh), thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh, từ ngày 1 đến 14/10, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 700 trường hợp học sinh vi phạm trật tự, ATGT với các lỗi phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện, xe không có gương chiếu hậu… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về trật tự, ATGT... Thượng tá Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng phòng CSGT cho biết: Trong tháng cao điểm (tháng 10/2024), lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về trật tự, ATGT liên quan đến học sinh, tập trung vào đối tượng là học sinh THCS, THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển… Trong tuần tra, kiểm soát, xử lý sẽ kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm quy định về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.
Cùng với công tác tuần tra, xử lý vi phạm, từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phối hợp với các trường tiểu học, THCS, THPT tại các huyện, thị xã, thành phố tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT cho học sinh. Theo đó, lực lượng CSGT lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, như: Bảo đảm an toàn khi đi bộ, xe đạp, xe ô tô hay ngồi sau xe máy của phụ huynh; hướng dẫn các em đội mũ bảo hiểm đúng cách… Đồng thời, phát mũ bảo hiểm, móc khóa, tờ rơi tuyên truyền; qua đó góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh và giáo viên, tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Thầy giáo Nghiêm Đức Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ) cho biết: Trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ với nhiều nội dung cho các em học sinh, trong đó có tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT. Hoạt động này không chỉ đem lại kiến thức bổ ích về ATGT mà còn giúp các em trở thành những tuyên truyền viên, lan tỏa thông điệp về văn hóa giao thông đến mọi người.
Cùng với những nỗ lực của lực lượng chức năng, sự phối hợp của các nhà trường, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng học sinh vi phạm trật tự, ATGT, ngoài thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý, các lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm tình hình để kịp thời giáo dục, nhắc nhở, răn đe đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự, ATGT của con em mình.
Phạm Đăng
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/hoc-sinh-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-3176227.html